Dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng 210 ha do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đầu tư và Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An vừa được khởi công sáng 24/4 tại Quảng Nam.
Hợp lực đưa Chu Lai thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung
Dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng sẽ được triển khai cấp tốc để đưa vào hoạt động vào năm 2018, bao gồm xây nhà máy lắp ráp xe con mới có công suất 100.000 xe/năm; nhà máy xe tải mới có công suất trên 100.000 xe/năm, nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe/năm và xe mini bus 12 – 16 chỗ với 10.000 xe/năm.
Một góc Dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải tại Quảng Nam |
THACO cũng sẽ phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ bằng giải pháp kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước với các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài để cung ứng cho các nhà máy lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. THACO cũng sẽ đầu tư sản xuất động cơ, máy móc phục vụ ngành nông nghiệp nhằm phát triển Chu Lai thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được Chính phủ phê duyệt.
Được biết, THACO chủ trương đầu tư mở rộng cảng Chu Lai – Trường Hải, lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai để giảm giá thành vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực logistics cho miền Trung. Tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện nay là gần 28.000 tỉ đồng và tổng số nhân sự gần 8.000 người là kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, công nhân lành nghề.
Khu kinh tế mở Chu Lainằm ở trung độ của Việt Nam và trung tâm của ASEAN, cách thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1giờ bay; trong bán kính 3.000 km là trung tâm của các vùng kinh tế năng động nhất khu vực Đông Á như Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàn Quốc, Nhật Bản; trong vòng 4 giờ bay sẽ tiếp cận đến 12 sân bay lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Năm 2007, Công ty TNHH ôtô Trường Hải chuyển đổi thành Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO). Hiện nay, THACO có 3 văn phòng đặt tại TP.HCM, Hà Nội và Chu Lai. Trong đó, Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) được thành lập từ năm 2003 trên diện tích gần 600 ha, gồm 24 công ty, nhà máy trực thuộc (5 nhà máy lắp ráp, 9 nhà máy công nghiệp hỗ trợ + 3 đơn vị hỗ trợ (cảng Chu Lai, trường Cao đẳng Nghề, Công ty cơ điện), 3 công ty Logistics, 2 Công ty đầu tư xây dựng, 2 văn phòng CV và PC).
Hoạt động kinh doanh chính của THACO là Sản xuất - Lắp ráp - Phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô, trong đó THACO phát triển tại thị trường VN nhiều dòng xe như: Kia, Mazda, Peugeot... Đồng thời, sản xuất các linh kiện phụ tùng với tỷ lệ nội địa hóa gần 50%, THACO còn mở rộng thị trường sang các lĩnh vực Logistics, Hạ tầng khu công nghiệp và địa ốc để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành tầm cỡ Khu vực.
THACO đang là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, mục tiêu của THACO là giữ vững vị trí này đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực.
Siêu dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
Cũng tại Quảng Nam, dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An cũng vừa chính thức được khởi công với mức vốn đầu tư lớn lên đến 4 tỷ USD, được đầu tư bởi Tập đoàn VinaCapital và Tập đoàn Gold Yield Enterprises.
Phối cảnh dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An |
Công ty TNHH Phát Triển Nam Hội An, đơn vị phát triển Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An cho biết, dự án xây dựng trên diện tích 985 ha, thuộc 03 xã: Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình – tỉnh Quảng Nam). Dự án có vị trí địa lý thuận lợi, gần sân bay quốc tế Đà Nẵng, gắn liền với 02 di sản văn hóa thế giới: Phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, có địa hình và cảnh quan đẹp do thiên nhiên ban tặng.
Dự kiến hoàn tất vào năm 2035, Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp, khu vui chơi, giải trí, khu thương mại, dịch vụ, khách sạn, căn hộ, biệt thự,… Dự án cũng cam kết xây dựng trường đào tạo nghiệp vụ du lịch để đào tạo nhân lực ngành du lịch và sẽ đưa vào khai thác bắt đầu từ năm 2019, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An sẽ giúp giải quyết 2.000 việc làm tại địa phương.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ được phát triển trên diện tích khoảng 163 ha với mức đầu 500 triệu USD gồm sân golf 18 lỗ có tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, khu nghỉ dưỡng 1.000 phòng được thiết kế theo hình thức biệt thự hay khách sạn và quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng như Rosewood, New World.
Tham gia đầu tư vào siêu dự án nghỉ dưỡng này, Tập đoàn VinaCapital được biết đến là công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu tập trung vào thị trường Việt Nam, với một danh mục đầu tư đa dạng gần 2 tỷ USD tài sản thuộc quyền quản lý.
Trước đó, vào tháng 9/2012, tập đoàn Genting Berhad của Malaysia đã rút khỏi liên doanh khiến Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An này lâm vào bế tắc cho đến khi VinaCapital tìm được đối tác thay thế vào đầu năm 2015.
VinaCapital có các quỹ bao gồm: thị trường vốn, cổ phần tư nhân, thu nhập cố định, vốn đầu tư mạo hiểm, bất động sản và cơ sở hạ tầng. Hoạt động kinh doanh chính của VinaCapital là VinaCapital Investment Management Ltd, quản lý ba quỹ đóng giao dịch trên thị trường AIM của sàn chứng khoán London. VinaCapital có văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phnom Penh (Campuchia) và Singapore./.