Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, tại các dự án cầu vượt nút giao do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện một số sai sót trong công tác lập dự toán một số công tác thi công chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc thi công và biện pháp thi công được duyệt để vận dụng định mức cho phù hợp.

Cụ thể, việc vận dụng định mức sản xuất dầm thép chữ I để xây dựng đơn giá sản xuất dầm hộp thép và dầm ngang là không phù hợp; biện pháp thi công không phù hợp tại các dự án này đã khiến việc áp giá không chính xác làm tăng giá trị dự toán.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, do chủ đầu tư tính sai tăng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức và một số nguyên nhân khác đã dẫn đến làm tăng giá các gói thầu lên hơn 11 tỷ đồng.

cauvuot1_xtlq.jpg
Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo định mức mới. (Ảnh: KT)
Công tác nghiệm thu, thanh toán vượt chi phí khảo sát, vượt mộ số khối lượng một số hạng mục công việc không đúng theo biện pháp thi công thực tế và một số nguyên nhân khác đã làm sai tăng tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán tại các dự án lên hơn 28 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại các dự án này còn chưa thực hiện đúng các quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình như kiểm tra sự phù hợp về năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế thi công, thiếu giấy chứng nhận chất lượng một số loại vật liệu, thiết kế thành phần…

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT không thanh toán số tiền hơn 26 tỷ đồng cho đến khi UBND TP Hà Nội ban hành định mức, đơn giá chính thức để thanh toán cho nhà thầu đối với một số hạng mục thi công các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Mai Dịch – Nội Bài và và cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, giảm trừ thanh, quyết toán trên 1,6 tỷ đồng.

Sở GTVT khẳng định không gây thất thoát

Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Bộ, Sở GTVT TP Hà Nội đã có báo cáo giải trình làm rõ hơn về kết luận thanh tra này.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, tại hai dự án cầu vượt nhẹ kết cấu thép tại hai nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (nút Daewoo). Đây là những dự án lần đầu tiên được thí điểm để thực hiện tại Hà Nội được triển khai theo cơ chế đặc thù: Vừa thiết kế vừa thi công, hoàn toàn tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành.

Tuy nhiên, do có nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình, Sở GTVT đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị, đảm bảo cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công. Công tác thanh, quyết toán sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu.

Sở GTVT khẳng định, kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá của Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra). Các định mức này hiện nay đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở GTVT cho rằng việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút nên không tránh khỏi thiếu sót. Mặt khác các công trình cầu vượt này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu .

Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây thất thoát./.