Sáng nay (2/8), Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị đang đề xuất với Tổng cục Hải quan biện pháp cụ thể để xử lý lượng hàng tồn kho quá lớn tại cảng Cát Lái thuộc Tân Cảng Sài Gòn, dẫn đến tình trạng quá tải tại cảng này.
Cụ thể, Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày, từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục.
Kiến nghị cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP.HCM như cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận... để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại khu vực phía Nam.
Tổng cục Hải quan xem xét việc cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu), để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái, mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai.
Trước đó, để giảm tải cho cảng Cát Lái, Cục Hải quan TP.HCM đã cho làm thủ tục hải quan 24/7, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm; cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để người làm thủ tục không phải đến cảng… nhưng hàng tồn vẫn rất lớn.
Đến thời điểm này, cảng Cát Lái tồn 106.717 teu hàng (1 teu tương đương trọng lượng 15 tấn), chiếm 86% dung lượng thiết kế bãi. Trong đó, hàng nhập tồn 50.872 teu, chiếm 95% dung lượng, bao gồm 6.544 teu tồn trên 90 ngày, cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được đồng ý. Hàng xuất tồn 30.000 teu, chiếm 76% dung lượng.
Hải quan TP.HCM dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế bãi và hàng tồn dài ngày cũng tiếp tục tăng. Vì thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được “3 tại chỗ” theo quy định nên hàng hóa tiếp tục tồn đọng tại cảng biển./.