Chiều 11/2, Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra thực hiện quy định về quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

gia_cuoc_van_tai_wcre.jpg

Tại họp báo, phóng viên VOV.VN đặt câu hỏi: “Sau đợt kiểm tra này, các đoàn kiểm tra có kiến nghị giải pháp như thế nào để quản lý giá cước vận tải chặt chẽ, tránh tình trạng năm nào đến Tết câu chuyện này cũng nóng”. Tuy nhiên, câu trả lời của đại diện Bộ Tài chính, của 3 vị trưởng đoàn kiểm tra (gồm ông Đặng Ngọc Tuyến – Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính; ông Phi Vân Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế và bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ GTVT) cũng chưa thực sự thuyết phục.

Cụ thể, ông Phi Vân Tuấn cho rằng, giải pháp đặt ra trong thời gian tới là cấp ủy chính quyền địa phương cần tiếp tục chỉ đạo các ngành bám sát việc đăng ký giảm để đảm bảo thiết thực; Các cơ quan báo chí, truyền thông giúp tuyên truyền những đơn vị làm tốt…

Còn ông Đặng Ngọc Tuyến thì cho biết: Quá trình kiểm tra ngắn nhưng chúng tôi xác định được chi phí nguyên liệu trong giá thành kinh doanh vận tải là bao nhiêu. Chúng tôi tách các chi phí tiền công, khấu hao, nhiên liệu. Đây là 3 yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong DN vận tải. Chi phí nguyên liệu trong các DN taxi chiếm 37-20%, và ở mức 35-25% là phổ biến. Giá xăng dầu giảm từ tháng 7/2014, thời điểm kiểm tra là 31/1, qui ngược lại mới xác định được giá cước giảm tương ứng và chưa tương ứng.

“Qua kiểm tra chúng tôi kiến nghị được  danh sách đơn vị nào giảm cước phù hợp và chưa phù hợp với giá nguyên liệu thời gian vừa rồi” – ông Đặng Ngọc Tuyến nói.

Liên quan đến việc quản lý giá cước vận tải liên tỉnh, đường dài, theo phản ánh của báo chí, nhiều hãng xe tăng phụ thu vô tội vạ, không đúng mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết: Tất cả các DN phải thực hiện và kê khai giá cước theo qui định và chỉ được bán vé sau khi đã kê khai với cơ quan quản lý. Hiện nay, tất cả các tỉnh, thành đều chỉ đạo niêm yết giá, trên các tuyến vận tải đều có đường dây nóng, việc xử lý vi phạm giá cước sẽ thông qua đường dây nóng này.

“Vận tải hành khách tuyến liên tỉnh ở Trung ương do Bộ GTVT quản lý, và ở các địa phương do các Sở GTVT, các DN vận tải và các bến xe. Bộ GT đã có văn bản chỉ đạo các bến xe niêm yết danh sách các đơnvị giảm giá, chưa giảm giá” – bà Thu Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, tại Mỹ đình có trên 200 tuyến vận tải. Theo thông tin báo chí nêu thì mới đạt 58% DN giảm giá, ngay sau đó, các đoàn kiểm tra đã đến bến xe làm rõ điều này. Đến nay đã có văn bản gửi đến các địa phương yêu cầu rà soát các DN đó để giảm giá. Đến chiều 9/2, số DN giảm giá đã cao. Tỷ lệ DN giảm giá tại Hà Nội hiện nay là 91/99 DN taxi; Còn tỷ lệ số lượng phương tiện giảm giá cước là 97%; tuyến cố định 42/61 đã giảm nhưng tỷ lệ số xe giảm là 91%. “Có thể số DN còn lại chưa giảm giá là do họ đã giữ ổn định trong thời gian dài hoặc hoạt động yếu” – bà Hiền nói.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo theo dõi chặt chẽ giám sát hành trình để tăng cường an toàn giao thông.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: “Các đơn vị được kiểm tra chấp hành đầy đủ quy định về niêm yết giá vé tại nơi bán vé và trên phương tiện theo đúng quy định. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước, mức giá kê khai tương đối phù hợp với biến động chi phí đầu vào, yếu tố giảm giá nhiên liệu và tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành vận tải. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn thấp hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá”.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 4 hãng taxi giảm giá chưa tương ứng và 2 hãng vận tải theo tuyến cố định chưa giảm giá cước.

Liên quan đến việc DN chây ỳ không giảm giá cước, chạy kê khai, ông Tuấn thừa nhận có thực trạng nhiều DN chây ỳ và các đơn vị quản lý đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát bằng biện pháp ấn định ngày để DN kê khai lại; sau ngày đó nếu DN không kê khai lại thì cơ quan chức năng có thể lập biên bản, xử lý kê khai.

Còn tình trạng “chạy” kê khai, ông Tuấn cho rằng, đó là cách nói dân dã, còn thực tế đó là việc các DN vận tải hành khách cố định có thể kê khai ở một địa phương A, nhưng địa phương này quản lý chặt thì DN chạy sang  địa phương B, chuyển đổi kê khai sang các địa phương khác. “Chúng tôi phát hiện tình trạng này và kiến nghị phải kiểm soát chặt chẽ” – ông Tuấn nói.

Sau đợt kiểm tra này, đối với các đơn vị kê khai giá với mức giảm giá chưa phù hợp với biến động giảm giá xăng dầu và chi phí đầu vào, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính địa phương có văn bản yêu cầu các đơn vị này tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá.

Ông Tuấn cho biết thêm, thời gian qua có DN chây ỳ không giảm giá cước, Bộ Tài chính - GTVT, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát. Ví dụ ấn định ngày để DN kê khai lại. Sau ngày đó nếu DN không kê khai lại thì cơ quan chức năng có thể lập biên bản, xử lý kê khai.

Đối với  HTX vận tải đường bộ TP. Thủ Dầu Một (tại Bình Dương) Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính hành vi kê khai giá cước không hợp lý, chưa kịp thời, chưa đúng quy định, thiếu bảng giải trình chi tiết các khoản chi phí vận tải kèm theo hồ sơ kê khai giá cước, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 109/2013/NĐ-CP. “Trường hợp này đề nghị làm thủ tục chuyển Thanh tra Bộ Tài chính ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền” – ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết./.