“Do đã được Đài Kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) thông báo, tình hình thời tiết tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất quá xấu, không an toàn cho việc hạ cánh, phi hành đoàn chuyến bay VN237 của Vietnam Airlines (VNA) đã phải hạ cánh tạm thời xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) trong khoảng 20’”.

“Ngay sau khi thời tiết ổn định trở lại, chuyến bay lại tiếp tục hành trình và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 13h52’. Đây là hoạt động hoàn toàn bình thường, phòng ngừa rủi ro trên những chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam cũng như trên thế giới”.

Ông Lê Trường Giang, đại diện của VNA chiều 8/7 đã cho biết thông tin trên, khi được hỏi về sự việc chuyến bay VN237 của VNA khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào lúc 10h sáng 8/7 đã phải tạm thời hạ cánh tại sân bay Cam Ranh lúc 13h10’ cùng ngày.

boeing777vna_oxzq.jpg 

Máy bay phải hạ cánh tạm thời trong nhiều trường hợp. (Ảnh: Internet)

Ông Giang cũng khẳng định, việc xử lý trong tình huống này của phi hành đoàn hoàn toàn đúng theo quy trình vận hành khai thác hàng không, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mỗi chuyến bay. Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Cam Ranh), hành khách trên chuyến bay đã được phi hành đoàn thông báo rõ ràng về sự việc này.

Được biết, sáng 8/7, chuyến bay VN237 của VNA khởi hành từ sân bay Nội Bài vào lúc 10h có lịch trình hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h cùng ngày. Tuy nhiên, do máy bay phải hạ cánh tạm thời nên lịch trình bay đã không đúng như ban đầu đề ra.

Theo quy định của ngành hàng không, việc hạ cánh khẩn cấp là việc máy bay buộc phải hạ cánh do sự cố liên quan tới hoạt động máy bay hoặc các trường hợp khẩn cấp đòi hỏi phải dừng lại trong thời gian ngắn nhất.

Thông thường, có 3 loại hạ cánh khẩn cấp: Hạ cánh bắt buộc (khi động cơ máy bay hỏng hoặc sắp hỏng); Hạ cánh phòng ngừa (liên quan tới điều kiện thời tiết xấu, cấp cứu hay dính líu tới khủng bố, tội phạm…) và hạ cánh trên mặt nước (tương tự như hạ cánh bắt buộc, chỉ khác ở bề mặt hạ cánh là nước)./.