Liên quan đến sự việc xảy ra với chuyến bay VN162 hành trình Đà Nẵng – Hà Nội sáng 8/1, Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30’ sáng 8/1, khai thác bằng tàu bay Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành từ sân bay Đà Nẵng, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Ngay lập tức, Vietnam Airlines đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.

no_lop_pnno.jpg
Cánh lốp máy bay của Vietnam Airlines có vết cắt, phán đoán khả năng do tác động của vật ngoại lai. (Ảnh: Báo GTVT)
Cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp lãnh đạo, cơ trưởng kinh nghiệm của Vietnam Airlines và 2 kỹ sư máy bay cũng đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Do đó, máy bay của chuyến bay VN 126 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24’. Tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.

Cũng theo Vietnam Airlines, sau khi máy bay hạ cánh, qua đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, phán đoán khả năng mất áp suất là do tác động của vật ngoại lai.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.

Được biết, chuyến bay VN162 sử dụng máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VN601 đã được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm sau sự cố diễn ra chiều 8/1, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ thành lập ngay Tổ điều tra nguyên nhân sự cố trên./.