Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia đạt 1,1 tỉ USD, tăng 29,01% so với cùng kỳ năm 2012.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Italia trong thời gian này là điện thoại và linh kiện, cà phê, giày dép, hàng thủy sản… trong đó điện thoại các loại và linh kiện đạt kim ngạch cao nhất, chiếm 43,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 493,8 triệu USD, tăng 127,28% so với cùng kỳ - đây cũng là mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng mạnh.
Đứng thứ hai về kim ngạch là mặt hàng cà phê, đạt 104,2 triệu USD, tuy nhiên so với cùng kỳ lại giảm 22,01%...
Đối với mặt hàng thủy sản, 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 67,7 triệu USD mặt hàng thủy sản sang Italia, chiếm 5,9% thị phần, giảm 7,69% so với cùng kỳ năm 2012.
Theo Bộ Công thương, doanh nghiệp sản xuất thủy sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế xuất khẩu vào thị trường này khi gần đây do chi phí sản xuất nuôi trồng, đánh bắt cao nên nghành thủy sản của nước này không còn phát triển như trước nữa mà có dấu hiệu đi xuống.
Trong khi đó, tốc độ tiêu thụ rượu vang Italia tại Việt Nam tăng tới 20% trong vòng 5 năm qua. Hiện các doanh nghiệp Italia đã kết nối được với nhiều nhà nhập khẩu Việt Nam và tham vọng mở rộng thêm thị phần tại Việt Nam.
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia đã đạt được bước phát triển mới trong việc ký kết Tuyên bố về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược hồi đầu năm 2013.
Italia cũng đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước ưu tiên phát triển thương mại- Đầu tư./.