Tại hội thảo “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2” do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức ngày 24/11 tại TP HCM, đơn vị tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD.

873_tqia.jpg
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến metro 5 ở mức hơn 2,1 tỷ USD. (Ảnh minh họa: KT)
Tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức – Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ TP HCM đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến metro sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới (thuộc tỉnh Long An) về ngã tư Bảy Hiền, TP HCM dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao).

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA. 

Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đang lấy ý kiến sở, ngành trình UBND thành phố để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư./.