Cấm bán hoa quả lòng đường, vỉa hè ở nội thànhUBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành".

Theo đó, một trong những mục tiêu Hà Nội hướng đến là quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành theo hướng văn minh, hiện đại; phấn đấu 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện theo quy định.

hang_dong_rymm.jpg
Hà Nội chính thức phê duyệt Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành"
Trong năm 2017 đạt 60%, hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây đảm bảo chất lượng... 

Xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố. 

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, không chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; không đảm bảo điều kiện ATTP, trật tự đô thị. Phấn đấu trong năm 2018, kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về ATTP tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các quận nội thành.Lo ngại khó khả thi?Sau khi thực hiện thí điểm tại các quận nội thành, Hà Nội sẽ triển khai toàn thành phố. Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây" được ban hành nhằm mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản trái cây, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và góp phần nâng cao văn minh cho Thủ đô.Đại diện Sở Công Thương, đơn vị chủ trì Đề án này cho biết, hiện nhu cầu sử dụng trái cây của người dân Hà Nội lên đến 52.000 tấn/tháng. Trong khi đó, lượng trái cây sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 18% nhu cầu (9.360 tấn); phần lớn lượng trái cây tiêu thụ hiện nay là từ các tỉnh, thành và nhập khẩu nước ngoài về Hà Nội.Theo đại diện Sở Công Thương, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; Nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; Nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường.Nhiều ý kiến cho rằng, nhóm đối tượng quản lý khó nhất là những người bán hàng rong, các hộ kinh doanh cá thể ở vỉa hè. Vì thế, trước mắt nên siết chặt quản lý và làm thí điểm ở những đối tượng này. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị, nên thực hiện thí điểm việc chuẩn hóa tại một số cửa hàng bán lẻ, sau đó tổ chức thực hiện đồng loạt ở các quận nội thành. Khi việc thực hiện thí điểm có hiệu quả thì thành phố sẽ ban hành quy định cụ thể về vấn đề này.

“Các địa điểm bán hàng trái cây dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong. Trước mắt, thành phố thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm”, vị cán bộ cho hay.Trao đổi với PV, Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, thực phẩm “bẩn” trong đó có trái cây không chỉ ở chợ cóc, vỉa hè mà đang tuồn vào cả những siêu thị uy tín. Theo vị này, việc thí điểm cửa hàng kinh doanh trái cây là điều cần thiết, tuy nhiên phải có tiêu chí, có cơ chế rõ ràng thì mới mang lại hiệu quả./.