Để giải quyết phù hợp với tình hình giao thông, tăng năng lực thông hành và phù hợp với quy định mới về tốc độ tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh một số biển báo giao thông.
Cụ thể, đối với đường Võ Chí Công hiện nay đang được phân làn theo từng loại phương tiện, xe con, xe khách, xe máy... Việc phân làn này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện muốn rẽ trái, rẽ phải ở khu vực nút giao. Mặt khác, hiện nay các phương tiện được chạy với cùng 1 giá trị tốc độ tối đa cho phép trong khu vực đô thị.
Do vậy, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu bổ sung biển 420, 421 phía Nam cầu Nhật Tân (tại vị trí hết đoạn dốc khu vực cổng vào Khu đô thị Ciputra); Điều chỉnh biển phân làn từ dải phân cách giữa ra phía lề theo thứ tự: Làn ô tô con, 2 làn ô tô và 2 làn xe máy. Đồng thời xem xét điều chỉnh bổ sung vạch sơn vừa đi thẳng vừa rẽ (trái, phải) ở khu vực nút giao nếu nhu cầu rẽ lớn.
Tổng cục ĐBVN đề nghị điều chỉnh biển báo tín hiệu giao thông tại đường Võ Chí Công và một số tuyến khác. (Ảnh minh họa: KT) |
Đoạn 1 từ đầu phía Nam cầu Nhật Tân đến cầu Sông Thiếp có xe máy đi chung, điều chỉnh làn dành riêng cho xe con (làn sát dải phân cách giữa) từ 80km/h thành 90km/h, các làn tiếp theo dành cho ô tô vẫn giữ tốc độ tối đa 80km/h, làn ngoài cùng dành cho xe máy tốc độ tối đa 70km/h.
Đoạn 2 từ cầu Sông Thiếp đến điểm mở dải phân cách giữa (khu vực Khách sạn Vĩnh Gia) đã được phân xe máy đi riêng đường gom, chỉ có ô tô lưu thông nên điều chỉnh làn dành riêng cho xe con (làn sát dải phân cách giữa) từ 80km/h thành 90km/h, các làn còn lại giữ nguyên. Ngoài ra, thay thế biển 60km/h trên giá long môn bằng biển 80km/h và dỡ bỏ biển 80km/h riêng lẻ không phù hợp trên tuyến, chỉ cắm biển 60km/h tại các đầu nhánh ra.
Đoạn 3 là đoạn còn lại của tuyến đi qua khu vực nhà ga T1, T2 sân bay Nội Bài (giới hạn bởi điểm mở dải phân cách giữa đầu và cuối). Tổng cục ĐBVN đề nghị thay thế biển "Đi chậm - SLOW" bằng biển hạn chế tốc độ tối đa 60km/h và tiếp tục theo dõi, điều chỉnh kịp thời.
Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị Sở GTVT xem xét điều chỉnh vạch sơn và một số biển báo tại Quốc lộ 5 (đoạn Km0 - Km11+135) nhằm nâng cao khả năng khai thác, tận dụng mặt đường để lưu thông. Cụ thể là bổ sung biển báo cho phép xe con lưu thông trên cả 2 làn (làn sát dải phân cách giữa và làn kế tiếp).
Điều chỉnh vạch sơn tại làn sát dải phân cách giữa tại khu vực đèn tín hiệu để cho phép vừa rẽ trái vừa đi thẳng; đồng thời điều chỉnh chu kỳ, pha đèn cho phù hợp. Về lâu dài, sau khi các công trình cầu vượt tại Km0 và dự án nút giao đường dẫn cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 hoàn chỉnh, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án điều chỉnh tổng thể tổ chức giao thông đoạn tuyến nêu trên cùng với Quốc lộ 5 kéo dài./.