Trước thông tin tất cả các xe tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ – thành phố Hải Phòng phải đi theo hướng cao tốc mới từ ngày 5/12/2015 - 25/2/2016 để phục vụ việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường 5 (đoạn qua nội thành Hải Phòng) khiến hàng trăm doanh nghiệp vận tải không khỏi lo lắng.
Theo thông báo số 1005 ngày 1/12/2015 của Bộ giao thông vận tải, kể từ ngày thông xe toàn tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, tất cả xe ô tô có trọng tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ phải đi đường cao tốc để tạo điều kiện cho đơn vị thi công dự án cải tạo, nâng cấp sửa chữa mặt đường 5 đoạn qua nội thành Hải Phòng. Điều này đã khiến cho hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh vận tải, kho bãi, xăng dầu lo lắng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn khi cấm đường 5 cũ. (Ảnh minh họa/Thành Trí/Thanh niên) |
Theo Hiệp hội vận tải Hải Phòng, nếu cấm xe trên 15 tấn lưu thông thì cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động vì xuất hiện những khó khăn mới. Đơn cử như Công ty CP vận tải & TM Xuân Trường Hai, doanh nghiệp có 2 kho cho thuê hàng dài hạn tại số 783 và 687 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, lượng hàng gửi lên đến 20.000 tấn hàng các loại, nếu không cho xe lưu thông và cho lấy hàng, trả hàng thì chủ hàng phạt hợp đồng, rút hợp đồng, vậy là thiệt hại về kinh tế.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đã ký kết hợp đồng cung cấp nhiên liệu cho hơn 100 đối tác vận tải, nếu đoạn đường bị cấm thì không biết doanh nghiệp sẽ xoay sở ra sao, đó là chưa kể doanh nghiệp có hàng trăm xe container đang nằm trong bãi của công ty.
Một vấn đề khác được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đó là phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện quá cao, nếu lưu thông trên tuyến đường này doanh nghiệp không có lãi thậm chí còn thua lỗ.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tuy nhanh, an toàn nhưng phí thu cao khiến các doanh nghiệp vận tải phải tăng chi phí. |
Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp chở hàng theo tuyến đường cao tốc thì khoảng cách từ lối rẽ đường cao tốc đến các khu công nghiệp dọc quốc lộ 5 mất thêm trung bình là 30 km cả đi và về. Như vậy, thời gian, xăng dầu cũng không giảm so với đi quốc lộ 5, đó là chưa kể liệu các tuyến đường tỉnh lộ có bị quá tải về tải trọng cầu đường hay không.
Một vấn đề khác, Trung tâm máy soi container của Cục hải quan Hải Phòng nhằm mục đích kiểm soát hàng xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Hải Phòng cũng nằm trong khu vực cấm đường. Điều đó dẫn đến tình trạng hàng lậu, gian lận thương mại, thậm chí là hàng cấm sẽ khó được kiểm soát chặt chẽ.
Chủ trương tạm cấm đường 5 đoạn qua nội thành Hải Phòng để tạo điều kiện cho đơn vị thi công cải tạo, sửa chữa mặt đường 5 là chủ trương đúng, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông khu vực nội thành Hải Phòng. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh kho bãi Hải Phòng mong muốn Bộ GTVT, UBND thành phố Hải Phòng, Sở GTVT xem xét việc phân luồng nên lui lại để các doanh nghiệp vận tải thương thảo với chủ hàng điều chỉnh mức giá cước vận tải cho phù hợp với mức phí thu trên đường cao tốc.
Đồng thời, nên giảm mức phí thu trên đường cao tốc sao cho bằng mức thu phí trên đường 5 đối với xe tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ đi Hà Nội trong suốt thời gian phân luồng sửa chữa. Có như vậy, các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng mới có thể tránh được những thiệt hại về kinh tế trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay./.