Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Khối lượng đặt hàng tại các thị trường truyền thống như EU, Mỹ có xu hướng giảm dần. Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng sản xuất trong quý 3 và quý 4 năm nay khi tiêu thụ bị thu hẹp do những khó khăn ở các thị trường nhập khẩu. Trong khi đó, vấn đề tìm kiếm thị trường mới cũng đang gặp khó khăn do chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại của nhà nước cho doanh nghiệp dệt may giảm.

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết: “Cả năm nay chỉ có 1 chương trình xúc tiến thương mại nên các doanh nghiệp cũng phải cố gắng đi tìm kiếm thêm các thị trường khác. Thị trường nội địa cũng là một hướng để giúp các doanh nghiệp. Bên đó, đẩy mạnh các đàm phán thương mại để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh ở những thị trường mới”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh việc chủ động mở rộng thị trường, các doanh nghiệp nên giảm dần sự phụ thuộc vào các đơn hàng gia công, tập trung sản xuất sản phẩm dệt may theo chiều sâu để giao hàng thành phẩm, có như vậy mới duy trì được sản xuất và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp./.