Ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logisctics (dịch vụ hậu cần, giao nhận hàng hóa).
Thị trường logistics nước ta những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, với khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động, nhưng do hạn chế về vốn, thiếu kinh nghiệm, nên phần lớn là làm thuê cho nước ngoài. Thể chế, chính sách Nhà nước với ngành logistics chưa rõ ràng, không tạo điều kiện hỗ trợ dịch vụ này phát triển.
Theo dự báo, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2015 khoảng 500 – 600 triệu tấn, năm 2020 khoảng 1,1 tỷ tấn, việc xây dựng chương trình phát triển logistics là rất cần thiết, hỗ trợ nền kinh tế phát triển. Để phát triển dịch vụ này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành liên quan trong xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình.
Tại hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cũng đánh giá, trong chiến lược quy hoạch, quản lý khai thác cảng thời gian qua tồn tại rất nhiều bất cập.
Cần khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý, đầu tư phân mảnh, không thống nhất về nguồn lực; thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển; lựa chọn, áp dụng mô hình quản lý và tổ chức quản lý khai thác cảng biển phù hợp xu hướng chung của thế giới và điều kiện thực tế nước ta./.