Lợi dụng chủ trương và lộ trình giảm phí, điều chỉnh giá cước dịch vụ cũng như không quản giá sàn của Nhà nước nhằm tăng nội lực của hàng hoá Việt Nam xuất khẩu, hội nhập kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp dịch vụ cảng biển đã tuỳ tiện giảm giá cước. Đặc biệt là giá bốc xếp container ở khu vực chuyển tải dẫn tới ảnh hưởng xấu về tài chính của các cảng lớn như các cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, giá xếp dỡ container giảm thấp hơn nhiều so với giá dịch vụ của các cảng ở nhiều nước thuộc khu vực, trong khi việc vận tải hàng container, phương thức chở hàng tiên tiến nhất hiện nay chủ yếu lại do các hãng tàu nước ngoài nắm giữ. Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh đã làm tăng lợi nhuận kinh doanh cho các hãng tàu vận tải nước ngoài, trong khi lợi ích của Việt Nam bị thua thiệt... Mặt khác, lợi dụng việc giao quyền tự chủ cho các doanh nghiệp tự đăng ký và công bố giá, trên lĩnh vực dịch vụ hàng hải, cảng biển cũng đã xuất hiện sự cạnh tranh giảm giá tuỳ tiện, thậm chí thấp hơn cả giá thành chi phí sản xuất trong khi Nhà nước, Hiệp hội cảng biển, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam không quy định giá trần về cước phí dịch vụ, bốc xếp.
Tình trạng trên cần được Nhà nước tăng cường quản lý, sớm có biện pháp hữu hiệu để chấm dứt, từng bước lập lại trật tự trong sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này. Mặt khác, Hiệp hội Cảng biển cần nêu cao vai trò tập hợp, tổ chức hiệp thương, đồng thuận, góp phần tạo sân chơi bình đẳng và cùng có lợi giữa các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cảng biển, tránh tình trạng "mạnh ai, nấy làm" hiện nay./.