Theo Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM), theo kế hoạch đã được lãnh đạo 2 nước thống nhất, đến năm 2015, hợp tác thương mại Việt Nam – Myanmar phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Đầu tư đạt 1 – 1,2 tỷ USD; Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 600 triệu USD; Du lịch đạt 35.000 lượt khách Việt Nam sang Myanmar, tăng trưởng 30%/năm.
Yangon là một trong các địa phương của Myanmar, có nhiều cơ hội cho DN Việt Nam đầu tư vào khách sạn, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại.... (Ảnh: Vietstock) |
Để đạt được các chỉ tiêu Chính phủ hai nước đã thống nhất, AVIM đề xuất Chính phủ Việt Nam một số giải pháp cụ thể như: Lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực tài chính, kinh nghiệm làm đầu mối để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm tại Myanmar; ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực Myanmar cần, Việt Nam có thế mạnh như: nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, chế biến lương thực, sản xuất hàng tiêu dùng, tài chính ngân hàng, sản xuất cơ khí, phụ tùng thiết bị, kinh doanh dịch vụ, du lịch...; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp như nghiên cứu thị trường, thủ tục đầu tư, thu xếp tài chính...