Theo ông Khuất Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), hiện nay tại 56 tỉnh thành trên cả nước đã có 1.944 cầu giao thông nông thôn được thống kê, trong đó có 1.135 cầu đủ điều kiện khai thác bình thường. Đặc biệt có 809 cầu còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng cho biết, đa số các cầu được thiết kế tương đương với Tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8 tấn) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8 tấn có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2). Tuy nhiên, vẫn có một số cầu không nằm trong tiêu chuẩn thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100 – 300kg/m2. 

Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đề xuất, cần sớm ban hành bổ sung Tiêu chuẩn thiết kế cầu treo trên hệ thống đường giao thông nông thôn, đường dân sinh để thống nhất tiêu chuẩn thiết kế, tải trọng khai thác. 

Đối với Đề án xây dựng mới cầu dân sinh địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay tổng cục đang chỉ đạo Tư vấn lập Đề án tổng thể thực hiện, phấn đấu từ nay đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 186 cầu treo.

Để triển khai thực hiện được Đề án xây mới 186 cầu giao thông nông thôn, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý tổ chức triển khai Đề án, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) chịu trách nhiệm thẩm định, Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung đầu tư trước 186 cầu treo dân sinh trong 3 năm, sau khi hoàn thành và bàn giao công trình, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cân đối vốn hàng năm trả dần cho Xí nghiệp./.