Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Quốc hội (QH) về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay;  giải quyết thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Mở rộng về phía Bắc hay Nam?

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thời gian vừa qua, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

san_bay_reqw.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải (Ảnh minh họa: KT)
Để sớm khắc phục tình trạng nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP HCM khẩn trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống giao thông khu vực quanh sân bay.

Theo đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). 

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố. 

Bộ GTVT cho rằng, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam.Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không

Theo Bộ GTVT, tổng công suất của 02 Nhà ga ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm; tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách (trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa và 11,9 triệu hành khách quốc tế). 

Dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10 - 15%/năm giai đoạn đến 2020 và từ 8 - 10% giai đoạn đến 2025, với nhu cầu 38 - 40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu vào năm 2020.

Với cấu hình khu bay hiện nay, tại một số giờ cao điểm với năng lực tối đa theo lý thuyết là 40 - 42 - 40 chuyến/giờ, riêng khung giờ từ 16 - 19 giờ là 38 - 40 - 38 chuyến/giờ, tương ứng khoảng 34 - 35 triệu hành khách/năm. Như vậy, việc khai thác khu bay như hiện nay đã đạt tới giới hạn.

Sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, dưới đất (Ảnh minh họa: KT)

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 08 - 09 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh. 

Do 40% các chuyến bay đi, đến từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên việc chậm và hủy chuyến sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Giải pháp trước mắt

Bộ GTVT cho biết, trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 2, 3 năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Đồng thời, xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau.../.