Liên quan đến việc xuất hiện vệt nứt dài trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km 83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, ngày 24/9, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư dự án đã chính thức có thông tin về sự việc này.

Theo giải thích từ phía VEC, trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay vẫn đang còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4; cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). Tại các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.

Đối với vị trí rạn nứt tại Km 83 là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Vị trí lún nứt đã được VEC lắp đặt biển cảnh báo.
Theo đó, nhà thầu đã khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50 mét trên tim tuyến. Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

VEC cũng cho biết, sau hai cơn bão liên tiếp số 3 và số 4 vừa qua tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội) do lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt. VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Liên quan đến thông tin về công tác GPMB, đại diện VEC cho rằng, đối với các thông tin về khiếu nại về chính sách bồi thường, chất lượng các khu tái định cư tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, VEC sẽ đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương kiểm tra, xác minh và sẽ thông tin trong thời gian tiếp theo.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Lào Cai đã được rút ngắn xuống 3,5 giờ so với  7 giờ như trước đây./.