Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có thông tin liên quan đến thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.  Chiều nay (15/3), Bộ Tài chính đã có thông cáo khẳng định có tình trạng nhiều mức thuế nhập khẩu xăng, dầu và cho biết cơ quan này đang nghiên cứu để khắc phục chênh lệch.

xang_dau_vov_rosc.jpg
(Ảnh minh họa: KT)

Dẫn lại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho hay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.

Theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%.

Còn thông tư Liên Bộ Công Thương-Tài chính quy định, hiện tại, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu là 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madut là 10% (cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%).

Giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố.

Theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN. Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Trước mắt, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.