Tuy nhiên, trong quá trình điều hành giá dịch vụ cảng biển theo cơ chế thị trường, theo báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội cảng biển Việt Nam và các doanh nghiệp, xuất phát từ tình hình thực tế tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu trong ngắn hạn, theo đó các doanh nghiệp cảng hạ giá cước xếp dỡ container quá thấp làm thiệt hại đến lợi ích doanh nghiệp, lợi ích nhà nước, gây mất ổn định khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Căn cứ quy định tại Luật Giá về các biện pháp bình ổn giá và tính chất đặc thù của dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải; được sự thống nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ quyết định thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng biện pháp định giá tối thiểu trong thời gian đến hết ngày 30/6/2015.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn mức giá tối thiểu, điều kiện áp dụng mức giá tối thiểu trên nguyên tắc không phân biệt đối xử.
Sau thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội cảng biển Việt Nam tổng kết báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển tổ chức thực hiện mức giá tối thiểu do nhà nước quy định; chỉ đạo cơ quan cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan tài chính, thuế địa phương kiểm tra tình hình thực hiện giá tối thiểu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý giá./.