Làm sao để phát triển bền vững cộng đồng kinh tế ASEAN trong thời đại mới với không ít thách thức, khó khăn là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu dự tọa đàm “Doanh nhân và báo chí hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN” diễn ra sáng nay (28/1) tại TP HCM.

Tọa đàm do Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP HCM phối hợp với Cục Công tác phía Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn ASEAN tổ chức.

Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu và rộng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong bối cảnh giao thương hiện nay, một yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam là phải không ngừng nỗ lực phát triển để có những sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn gắt gao của thị trường quốc tế.

aec2_icjg.jpg
Các doanh nghiệp trong nước cần được cung cấp đầy đủ thông tin về AEC. (Ảnh: KT)
Trước yêu cầu đó, các doanh nghiệp trong nước cần có sự chuẩn bị chu đáo nhằm theo kịp các nước trong cộng đồng kinh tế ASEAN. Từ ngày Việt Nam gia nhập ASEAN tới nay, Chính phủ và các bộ ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ để từng bước nâng cao vị thế.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, điều tra mới đây của Viện nghiên cứu Singapore, 76% các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa chuẩn bị gì, chưa biết nhiều thông tin về cộng đồng ASEAN. Đây là sự thiệt thòi không hề nhỏ của các doanh nghiệp trong nước.

Thời gian tới, các doanh nghiệp trong nước cần liên kết chặt chẽ với nhau, đồng thời mở rộng quan hệ với các đơn vị báo chí truyền thông để kịp thời chia sẻ, nắm bắt những thông tin mới nhất về thị trường kinh tế  ASEAN thời kỳ hội nhập.

Bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam –Đông Nam Á cho rằng, muốn xây dựng thành công cộng đồng kinh tế ASEAN, cần có sự gắn kết hơn nữa giữa doanh nhân và báo chí, truyền thông. Trong đó, truyền thông làm sao đưa đầy đủ thông tin về tình hình chuẩn bị cho cộng đồng này, giúp các doanh nghiệp không bị tụt hậu, nắm bắt được những cơ hội để xây dựng ngôi nhà ASEAN./.