>> Nhật Bản muốn đầu tư 6.400 tỷ đồng xây TTTM ngầm
>> TP HCM: Chuẩn bị khởi công ga tàu điện ngầm
Tiết kiệm năng lượng là một mục tiêu mà quốc gia nào trên thế giới cũng hướng tới. Đối với Nhật Bản-một nước được coi là nghèo tài nguyên thiên nhiên thì bài toán này càng khó hơn bao giờ hết.
Chỉ riêng Tokyo của Nhật Bản để giải quyết một việc là duy trì hệ thống tàu điện ngầm cũng ngốn khoảng vài trăm triệu USD một năm. Hơn thế nữa Tokyo vốn được xem là thành phố sống về đêm bởi những dịch vụ sinh hoạt và hệ thống ngầm sáng gần như 24/24 để phục vụ con người.
Nhật Bản sử dụng nhiều đèn LED cho hệ thống chiếu sáng công cộng |
Hệ thống ga ngầm Tokyo và giải pháp đèn LED
Chính vì vậy sau trận động đất hồi tháng 3/2011, Nhật Bản đã sử dụng nhiều hơn hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn LED, đặc biệt tại các hệ thống ga tàu điện ngầm. Và công ty Panasonic là một trong những công ty hàng đầu cung cấp thiết bị này không chỉ ở Tokyo mà nhiều địa phương trên toàn Nhật Bản.
Đèn LED đã được sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước và đến nay đã đươc sử dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực như giao thông, xây dựng, nông nghiệp, y học, hàng không... Đèn LED được xem như thiết bị chiếu sáng vượt trội với nhiều ưu điểm như độ sáng vượt trội, tiết kiệm điện năng,thân thiện với môi trường.
Ở Nhật Bản đèn LED được thay thế dần cho các loại đèn khác trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình cũng như các công ty lớn. Hiện nay, tại Nhật Bản, đèn LED chiếm khoảng 2/3 thị trường đèn được bán ra hướng tới mục tiêu đèn LED sẽ thay thế các loại đèn truyền thống.
Với việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt nối thành phố Asakusa và Ueno của thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã trở thành nước Châu á đầu tiên có hệ thống tàu điện ngầm (Metro).
Đèn LED hiện nay có thể ứng dụng tốt với điều kiện môi trường dưới lòng đất |
Hiện tại hệ thống tàu điện ngầm của Nhật Bản có mạng lưới rộng khắp Nhật Bản trong đó có 9 tỉnh, thành phố đã hoàn thiện hệ thống kéo dài từ thành phố Sapporo (phía bắc) tới Fukuoka (miền nam) với 42 tuyến có chiều dài tổng cộng 733km. Trong đó riêng Tokyo có 13 tuyến tàu điện ngầm với chiều dài hơn 300km, vận chuyển khoảng gần 10 triệu lượt hành khách mỗi ngày.
Chính sự phát triển của nhu cầu đi lại đã làm cho công nghệ chiếu sáng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để cung cấp ánh sáng cho một hệ thống khổng lồ với gần 300 ga và hơn 3.000 km đường sắt dưới lòng đất đòi hỏi mức đầu tư kinh phí lớn cho năng lượng và lắp đặt thiết bị chiếu sáng. Ánh sáng LED đang ngày càng khẳng định những ưu điểm so với ánh sáng thông thường.
Để tăng khả năng cạnh tranh với các thiết bị chiếu sáng thông thường, nhà sản xuất Panasonic đã bổ sung nhiều tính chất đặc biệt cho các thế hệ đèn LED hiện nay để nó có thể ứng dụng tốt hơn với điều kiện môi trường dưới lòng đất.
Ông Tsukasa Mori-Trưởng phòng chiếu sáng EC Tokyo, Tập đoàn Panasonic cho biết: “Đặc trưng của hệ thống chiếu sáng mà chúng tôi phải giải quyết ở đây là được lắp đặt dưới lòng đất. Cái gây lo ngại lớn nhất là nguy cơ xảy ra hoả hoạn. Và chúng tôi đã bổ sung thêm tính năng chịu nhiệt cho thiết bị chiếu sáng. Ngoài ra, đặc trưng rõ ràng nhất của đèn LED là tuổi thọ cao và kế đến là khả năng tiết kiệm năng lượng. Thời gian chiếu sáng trung bình của đèn LED là 40.000 giờ, cá biệt có thiết bị lên tới 60.000 giờ. Tuổi thọ này lớn hơn gấp nhiều so với một bóng đèn huỳnh quang thông thường chỉ với 10.000 giờ và bóng đèn sợi đốt với 1.000 giờ”.
Ông Tsukasa Mori - Trưởng phòng chiếu sáng EC Tokyo, Tập đoàn Panasonic |
Đèn LED có tuổi thọ lớn, độ bền cao và đặc biệt là khả năng tiêu tốn điện năng thấp. Trong hệ thống tàu điện ngầm, đèn LED được lắp đặt tại nhiều vị trí như bên trong các hầm ngầm, các nhà ga, sân ga, bên ngoài và trong các toa tầu. Hiện nay, Panasonic là hãng duy nhất có đủ khả năng cung cấp các giải pháp chiếu sáng LED tổng thể cho hệ thống các ga ngầm.
An toàn cho hành khách
Ga Sendagi thuộc tuyến đường sắt Chiyoda là một trong những ga được Tokyo Metro và Panasonic triển khai nâng cấp bằng hệ thống ánh sáng LED. Chất lượng ánh sáng của toàn bộ nhà ga đã có những cải thiện đáng kể sau thời gian triển khai hệ thống ánh sáng trên.
Ông Kodai Kurosawa-Phó Chủ nhiệm phụ trách thiết bị nhà ga Phòng Điện lực Công ty tàu điện ngầm Tokyo nói: “Chúng tôi lắp đặt toàn bộ thiết bị chiếu sáng LED trong nhà ga từ trần hầm, biển thông tin, thang máy cho đến sân ga. Hệ thống đèn LED này có độ sáng ổn định, chất lượng ánh sáng tốt, dễ dàng tháo lắp và an toàn khi lắp đặt, tuổi thọ cũng như độ bền tôi thấy là tốt hơn hẳn so với các đèn chiếu sáng thông thường”.
Ông Kodai Kurosawa - Phó Chủ nhiệm phụ trách thiết bị nhà ga Phòng Điện lực Công ty tàu điện ngầm Tokyo |
Với mật độ hành khách lớn và hệ thống đường sắt khổng lồ dưới lòng đất, Công ty tàu điện ngầm Tokyo phải tính đến nhiều yếu tố khi lựa chọn giải pháp chiếu sáng bằng đèn LED cho các công trình ngầm, một vấn đề còn khá mới mẻ đối với nhiều nước hiện nay. Vài chục chuyến tàu chạy liên tục trong một ngày như tuyến Ginza ngốn một lượng điện năng khổng lồ, nhưng điều tối quan trọng là an toàn cho người đi tàu.
Chị Masako một hành khách thường xuyên đi tàu đã tâm sự: “Sử dung đèn LED tại các khu vực ga tàu điện ngầm cho nguồn điện sáng hơn và an toàn hơn. Đặc biệt trong những ngày hè nóng bức thế này cảm thấy dễ chịu hơn. Và tôi thấy độ an toàn của đèn LED cũng vượt trội và tiết kiệm điện năng hơn so với các chủng loại đèn khác. Đa số các ga tàu ở Nhật Bản đã dùng đèn LED.”
Việc triển khai đèn LED trên các toa tàu sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng và tránh sự cố hoả hoạn do chập cháy thiết bị gây ra. Rõ ràng, an toàn cho hành khách và an toàn cho các chuyến tàu trở thành mục tiêu quan trọng nhất mà các công ty dịch vụ đường sắt Nhật Bản luôn hướng đến.
Sắp tới Panasonic sẽ tiếp tục triển khai hệ thống chiếu sáng đèn LED tại các ga tàu chưa được lắp đặt. Đây là một chiến lược quan trọng của Panasonic góp phần giải quyết vấn đề tiết kiệm năng lượng và mục tiêu phát triển con người của Nhật Bản./.