Ngày 6/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã có Công văn gửi Vinaphone, Mobifone, Viettel Hà Nội, Vietnammobile, Đông Dương Telecom về việc đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.

Nội dung Công văn cho biết, qua rà soát và tiếp nhận phản ánh của các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp các số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. Chủ thuê bao của các số điện thoại vi phạm đã được thông báo mời đến làm việc, xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên chủ thuê bao đã không chấp hành theo quy định.

Để thực hiện áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính và đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 119 và Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp viễn thông thực hiện tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến) đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định (danh sách số điện thoại được Thanh tra Sở gửi kèm theo Công văn)

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị khi khách hàng có thắc mắc khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ với đơn vị thống kê.

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội mạnh tay xử lý các thuê bao thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. Để thực hiện việc xử phạt này, ngày 28/1/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-STTTT về “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định được thực hiện Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 20/01/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở TT-TT Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt được treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, bờ tường, cây xanh, nơi công cộng; các bảng quảng cáo, băng-rôn được treo, dựng, gắn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Cụ thể, quy trình gồm 5 bước do Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện. Thống kê hoặc tiếp nhận thông tin về số điện thoại liên hệ trong biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; Xử lý theo quy định Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017) mời chủ thuê bao đến làm việc tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả; trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc đề nghị Sở TT-TT phối hợp xử lý tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thông báo tới chủ thuê bao có số điện thoại sai quy định; Sau khi chủ thuê bao khắc phục hậu quả, cam kết không tái phạm và đề nghị khôi phục điện thoại sẽ được Sở TT-TT ra văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khôi phục hoạt động (nếu có).

Tương tự đối với, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác được thực hiện theo 6 bước: Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Phân loại và xử lý; Nhắn tin thông báo đến chủ thuê bao; Xử lý vi phạm; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có)./.