Từ 9h sáng ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công. Qua thời gian thí điểm, hệ thống không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe vi phạm và các lỗi cũng ở mức rất thấp.
Cụ thể, theo bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng, qua 3 tuần thí điểm, số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên tuyến đạt hơn 46.400 lượt xe/ngày đêm, bằng 107% lưu lượng trung bình 22 ngày trước khi thực hiện thí điểm.
Theo bà Quỳnh, mỗi ngày bình quân có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, chỉ có 3 trường hợp cố tình gây rối, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng CSGT xử lý.
Đại diện đơn vị Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin, mỗi ngày chỉ có bình quân 32 xe từ chối sử dụng dịch vụ, chủ yếu là xe đi mượn, không phải chính chủ nên không dán thẻ. Số lượng xe này đã bị từ chối phục vụ đi ra khỏi cao tốc.
"Trong thời gian bắt đầu thí điểm đến nay cũng không xảy ra các lỗi kỹ thuật, các sự cố về thẻ, tài khoản không có tiền đều được giải quyết kịp thời, chỉ mất 2 phút để chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền đi qua trạm. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe tăng nhưng cũng không xảy ra ùn tắc", bà Quỳnh nói.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trước khi thực hiện, nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng thành công của việc thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Kết quả khả quan sau 3 tuần thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác. Đây là tín hiệu tốt để thực hiện thành công thí điểm, đúng chủ trương tạo thuận lợi nhất cho người dân lưu thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao tính minh bạch trong thu phí và phát huy hiệu quả tuyến đường.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, việc chỉ thu phí tự động không dừng không chỉ có tác dụng đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn lan tỏa, tỷ lệ phương tiện sử dụng thu phí không dừng tăng đột biến ở các tuyến đường khác như QL10, dự án cầu Bạch Đằng…
Đặc biệt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cam kết đến 31/7 sẽ hoành thành lắp đặt thu phí tự động không dừng ở các quyến cao tốc do đơn vị quản lý.
“Sau thành công của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với VEC lựa chọn một số tuyến chỉ áp dụng thu phí tự động không dừng", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định./.