Đồng bằng sông Cửu Long là một vùng đất phong phú và đa dạng, hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến. Theo thống kê, số khách du lịch đến khu vực  trong năm 2016 khoảng 30 triệu lượt; chưa kể đến hàng năm còn nhiều du khách là các  cán bộ sở ban ngành, người dân có nhu cầu cầu đến ĐBSCL dự hội nghị và thăm người thân.  

Tuy nhiên, năm 2016, sân bay Cần Thơ, trung tâm của đồng bang chỉ đón khoảng 550.000 lượt khách. Đây là một con số rất kiêm tốn so với tiềm năng ở khu vực.

san_bay_1_vov_yugp.jpg
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ

Ông Lê Vũ Dũng, Giám đốc chi nhánh Tây Nam Bộ, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, giá vé máy các chuyến bay nội địa bay từ Cần Thơ hiện nay quá cao, một số tuyến bay giờ không ổn định nên khó  thu hút hành khách. Bên cạnh đó, việc quảng bá truyền thông cho đường bay mới còn thiếu và yếu nên các hãng lữ hành thiếu thông tin để quảng bá cho khách du lịch. Đây là nguyên nhân chính làm các đường bay từ Cần Thơ bay nội địa và quốc tế hoạt động kém hiệu quả.

"Trong thời gian qua, khi có đường bay trực tiếp từ Cần Thơ thì Saigontourist cũng rất là cố gắng đưa lượng khách sử dụng đường bay này, nhưng rất tiếc là chưa có sử dụng nhiều vì có lý do là đối tác họ thấy cái lịch trình bay không có ổn định, tần xuất bay cũng chưa nhiều, chuyến bay thì hay delay hoặc là huỷ chuyến nên họ không chọn; Còn khách nội địa từ ĐBSCL đi thì so sánh giữa các mức giá còn quá cao nên họ cân nhắc và họ chọn Sài Gòn "- ông Lê Vũ Dũng nói.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được đưa vào khai thác từ năm 2011, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Bo-inh 777, Boinh 747- 400 với một đường cất hạ cánh 3.000m x 45m. Sân bay có năng suất tiếp đón từ 3 đến 5 triệu khách cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/ năm. Đến thời điểm này chưa có một hãng hàng không nước ngoài nào đăng ký khai thác tại sân bay quốc tế Cần Thơ. Trong khi các hãng bay nội địa vẫn chưa mở đường bay quốc tế từ sân bay Cần Thơ và chiều ngược lại.  

 

Thời gian qua, các Bộ, ngành liên quan và TP Cần Thơ có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và khai thác các tuyến bay. Tuy nhiên, đến thời điểm này sân bay Cần Thơ hoạt động chỉ đạt hơn 15% công suất. Hiện sân bay Cần Thơ có bốn tuyến bay nội địa từ Cần Thơ đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo. Điểm đến quốc tế mới chỉ có hai điểm là Đài Loan vào dịp Tết và Thái Lan bay bao chuyến dịp hè.

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, để khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, thành phố đang nghiên cứu để ưu tiên mở mới các đường bay nội địa và một số đường bay thẳng từ Cần Thơ đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan ( Trung Quốc)… Thành phố cũng đã xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.

"Mở các đường bay thì chúng tôi sẽ có một chính sách dành một số kinh phí để hỗ trợ những đường bay trong nước và quốc tế. Vấn đề này cũng đã báo cáo Ban thường vụ Thành uỷ và Ban thường vụ Thành uỷ cũng đã thống nhất cho chủ chương là sẽ hỗ trợ. Chúng tôi đang xây dựng cái đề án đó và tới đây, họp hộ đồng nhân dân gần nhất sẽ thông qua chính sách này, từ đó chúng tôi sẽ triển khai thực hiện. Ngoài chính sách hỗ trợ về kinh phí cho việc mở đường bay, chúng tôi cũng có chính sách rất cụ thể trong việc tuyên truyền, quảng bá cho các hãng mở đường bay mới"- ông Đào Anh Dũng nói.

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với TP Cần Thơ để tìm ra nguyên nhân: tại sao các hãng chưa mặn mà với việc mở đường bay kết nối đến Cần hơ, để có kế hoạch và giải pháp trong việc khai thác sân bay.  

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, để khai thác hiệu quả đường bay Cần Thơ đi các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế không phải là câu chuyện của riêng Cần Thơ mà cần có sự chung tay hỗ trợ của các tỉnh trong khu vực.

 "Giải pháp thì bây giờ phải xây dựng chính sách ưu đãi, định hướng mở đường bay của các hãng; rồi giảm giá cho các chuyến bay… Cục Hàng không sẽ phối hợp với TP Cần Thơ để rà soát, tổng hợp lại bổ xung cập nhật để xây dựng một kịch bản và kế hoạch thực hiện, đặt hàng đối với các hãng trong thời gian tới"- ông Võ Huy Cường nói.

Để sân bay Cần Thơ hoạt động hiệu quả, ngoài việc quan tâm của các Bộ ngành liên quan, đòi hỏi sự liên kết hợp tác giữa các tỉnh, thành trong khu vực; phát triển và khai thác nhiều đường bay mới không những đáp ứng việc vận chuyển hàng hoá và nhu cầu đi lại mà còn là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn vốn đầu tư đến với TP Cần Thơ và cả khu vực ĐBSCL./.