Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông cáo chính thức vụ tàu bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh chiều ngày 29/4.

mb4_qwuw.jpg
Tàu bay số hiệu VN7344 từ TP. HCM đi Cam Ranh đã hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cam Ranh. Ảnh GT.

Cụ thể, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP Hồ Chí Minh - Cam Ranh (SGN - CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh (Khánh Hòa).

Vụ việc khiến hàng trăm hành khách trên chuyến bay được một phen hú vía.

Động cơ máy bay bị bám đầy mẫu vật nghi là đất, vật liệu xây dựng - Ảnh: P.C.

Theo đó, toàn bộ thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Tổng số hành khách 203 người. Vào thời điểm hạ cánh, thời tiết tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh được thông báo tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Đường cất hạ cánh số 02 mà tàu bay VN 7344  của Vietnam Airlines hạ cánh chiều 29/4 chưa được đưa vào khai thác. Ảnh GT.

Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Động cơ máy bay bị bám đầy mẫu vật nghi là đất, vật liệu xây dựng - Ảnh: P.C.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trước sự cố nghiêm trọng này Cục hàng không đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Lịch sử hàng không thế giới cũng đã chứng kiến những vụ phi công hạ cánh nhầm đường băng, như vào tháng 7/2017, một chiếc Airbus của Air Canada cất cánh từ Toronto nhận thông báo hạ cánh xuống một đường băng của sân bay San Francisco khoảng nửa đêm 7/7.

Sân bay San Francisco có 2 đường băng 28-Right và 28-Left chạy song song nhau. Tuy nhiên song song với đường băng 28-Right còn có đường lăn C.

Thay vì đáp xuống đường băng 28-Right, phi công trên chuyến bay lại vô ý hạ cánh xuống đường lăn C khi ấy đang có 4 chiếc máy bay khác nằm chờ cất cánh.

Hãng tin Reuters trích bản tóm tắt của Ủy ban An toàn Giao thông Canada cho biết chiếc AC759 chở 135 hành khách và 5 phi hành đoàn chỉ bay bên trên đầu những chiếc máy bay trên đường lăn khoảng 30 mét, suýt nữa gây ra thảm họa kinh hoàng.

Trước đó, cũng tại Cam Ranh, phi công điều khiển chuyển bay của VietJet Air bị dừng công tác do nghe nhầm huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, khi cho máy hạ cánh ở đầu 20 của đường băng thay vì đầu 02./.