Theo Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân, nếu càng có nhiều trường đại học tham gia sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực thì tính cộng hưởng càng cao, hiệu ứng xã hội càng cao, các trường càng tuyển được nhiều thí sinh có năng lực phù hợp tốt nhất với yêu cầu của từng trường.

“Hướng tiếp cận của ĐH Quốc gia Hà Nội là để cho thí sinh có nhiều lựa chọn mà không buộc thí sinh phải điền thứ tự ưu tiên kiểu NV1, NV2, NV3, … nghĩa là khi các trường yêu cầu xác nhận nhập học, thí sinh mới cần phải đưa ra quyết định. ĐH Quốc gia Hà Nội quan niệm đây chỉ là một trong nhiều phương pháp xét tuyển để thí sinh có thêm lựa chọn, không buộc thí sinh chỉ được chọn phương thức này hoặc phương thức kia”, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ thêm.

Giám đốc Lê Quân khẳng định, việc tổ chức kỳ thi là một hoạt động phi lợi nhuận, với mục tiêu phục vụ cộng đồng. Để đảm bảo tất cả thí sinh có nhu cầu dự thi đều có thể tham gia, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% kinh phí cho thí sinh dự thi. Thí sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được miễn lệ phí.

Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 50 cơ sở giáo dục đại học đề nghị ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ tài nguyên, kết quả thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh năm 2022.

Thông tin cụ thể về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được thiết kế để đánh giá 3 nhóm năng lực chính của học sinh tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông gồm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; năng lực toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội).

Năm 2022, dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức theo quy trình chuẩn hóa thi trên máy tính; các đợt thi được thực hiện nhiều đợt từ tháng 2 đến tháng 8 tại nhiều tỉnh thành trong cả nước: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, tùy theo mức độ kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Bài thi sẽ có tính phân loại cao, đánh giá năng lực học sinh theo 3 nhóm năng lực của chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; hướng tới tương quan thuận với kết quả thi tốt nghiệp nhưng có độ khó, tính phân loại cao hơn. Sẵn sàng sử dụng phục vụ tuyển sinh đại học và xét tuyển nhiều đợt./.