Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - VNA cho biết, ngay sau sự cố gãy càng trục và rơi một lốp của máy bay số hiệu VN-B219, trên chuyến bay VN1673, Hãng đã kiểm tra tất cả các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 2 cơ sở kỹ thuật ở Hà Nội và TP HCM. Riêng đối với càng mũi, Hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài kiểm tra “không phá huỷ” tất cả các trục. Kết quả kiểm tra này đã được VNA báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam trong sáng 22/10. Từ 5h00 ngày 22/10, tất cả các tàu bay ATR-72 của Hãng được đưa vào khai thác bình thường.
Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố gãy càng trục và rơi một lốp trong hành trình bay từ Hải Phòng đến Đà Nẵng ngày 21-10 vừa qua, VNA đã thành lập và cử 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định.
Để phục vụ cho công tác điều tra sự cố của máy bay ATR-72 VN-B129, Cục Hàng không Việt Nam ngày 22/10 đã có công điện truy tìm trên diện rộng chiếc lốp bị rơi tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Cảng Hàng không Hải Phòng và Đà Nẵng có trách nhiệm lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ càng và chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR-72.
Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chiếc càng bị gãy của chiếc máy bay ATR-72 đã được tháo ra. Dự kiến ngày 28/10, Cục Hàng không sẽ gửi chiếc càng này sang Pháp để nhà sản xuất kiểm định.
Toàn bộ đội tàu bay ATR của VNA đã được đưa vào kiểm tra |
Một chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhiều khả năng càng máy bay bị gãy khiến chiếc lốp rơi ra trong thời điểm cất cánh tại sân bay Cát Bi hoặc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, lúc đó càng và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khó có thể rơi ra được.
Ông Lại Xuân Thanh nhận định: “Trong ngành hàng không sự cố này được xếp loại D, tức là sự cố nghiêm trọng. Sự cố này uy hiếp trực tiếp đến an toàn của chuyến bay”. Với sự cố vừa xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, công tác an toàn bay đang có vấn đề và cần phải điều tra cẩn thận, kỹ càng để tìm nguyên nhân xem lỗi ở khâu nào, không loại trừ nguyên nhân là do khâu an toàn bay đang bị buông lỏng.
Theo đại diện Cục Hàng không, ATR-72 là dòng máy bay tầm thấp, không có hệ thống đèn hiệu thông minh và hiện đại để thông báo các chỉ số kỹ thuật như máy bay Airbus hay Boeing, vì thế những thông tin về sự cố lốp như trường hợp vừa xảy ra cũng khó có thể phát hiện ngay được./.