Chiều 4/8, Bộ GTVT tiếp tục họp giao ban trực tuyến với Sở GTVT của 63 tỉnh, thành phố về công tác đảm bảo vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và trên phạm vi cả nước trong 2 ngày 3, 4/8 cơ bản thông thoáng.

Cá biệt, có 2 vị trí có xảy ra ùn tắc tại Chốt ga Dụ Nghĩa, Hải Phòng, khoảng từ 6h30-7h30 sáng 3/8 có ùn tắc khoảng 4km do TP Hải Phòng kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào thành phố.

Tại chốt này, từ ngày 1/8 đến nay có ùn tắc vào giờ cao điểm; từ 14h ngày 3/8, Hải Phòng đã có những phương án điều chỉnh nên đến nay phương tiện lưu thông bình thường.

Trong ngày 4/8, tại nút giao IC7, IC8 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai  bị ùn ứ khoảng 200m. Nguyên nhân do tỉnh Phú Thọ từ ngày 4/8 chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào tỉnh dẫn đến ùn ứ phương tiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến chiều 4/8, Sở GTVT của 63 tỉnh, thành đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh (QR Code) cho 247.029 xe.

Trong những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ GTVT thường trực tại khu vực phía Nam vẫn triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về hoạt động vận tải và phòng chống dịch COVID-19 tại một số đầu mối hàng hóa Cảng biển, Cảng thủy nội địa và một số chốt kiểm soát trên một số tuyến quốc lộ.

Các tổ tiến hành kiểm tra xác xuất một số phương tiện có mã nhận dạng QR Code tại các chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ cho thấy tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Cảng Cát Lái đã “giảm nhiệt”

Vấn đề “nóng” nhất những ngày qua là nguy cơ quá tải tại Cảng Cát Lái do hiện nay nhiều doanh nghiệp dừng hoặc giãn sản xuất nên dẫn đến tồn, ứ nguyên vật liệu tại các kho bãi của Cảng đã được “giảm nhiệt”.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, những ngày qua, đơn vị đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cũng như Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp để triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải tỏa hàng hóa. Đến thời điểm này, hoạt động tại các cảng vẫn diễn ra bình thường.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, những ngày vừa qua, nhiều hãng tàu lớn và chủ hàng không khỏi lo lắng trước thông tin cảng Cát Lái - cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đứng trước nguy cơ tắc nghẽn do khó khăn trong công tác giải phóng hàng nhập trong thời gian các tỉnh, thành phía Nam đồng loạt giãn cách xã hội để chặn nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.

Sau khi tiếp nhận báo cáo của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn - doanh nghiệp khai thác cảng), thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã gấp rút tổ chức họp trực tuyến với Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị có liên quan để họp bàn các phương án, giải pháp tập trung xử lý các vướng mắc hiện hữu. Tại cuộc họp này, tất cả khó khăn, vướng mắc đều được nhận diện, Cục Hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn thống nhất triển khai 3 nhóm giải pháp tháo gỡ.

Sau 3 ngày triển khai các nhóm giải pháp trên (từ ngày 2 - 4/8/2021), Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải đã phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, dự kiến kế hoạch rút hàng và các vướng mắc liên quan.

Xác định nguyên nhân của việc hàng hóa, đặc biệt là hàng nhập tại cảng Cát Lái tăng cao là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, Cục Hàng hải đã có công văn đề nghị UBND các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hỗ trợ tạo điều kiện để doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát Lái.

“Trước đó, với tình thế cấp bách của Cát Lái, trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp, Cục Hàng hải đã nhanh chóng tham mưu Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung (bao gồm cả container tồn đọng trên 90 ngày) về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương)...”, ông Sang cho biết.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại địa điểm do Tân Cảng Sài Gòn đề xuất để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Đối với lực lượng hải quan, Bộ GTVT, Cục Hàng hải cũng kiến nghị cần nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; Mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên Cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy. Trước mắt, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục./.