Đây là đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp Nhà nước do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu, Bộ Công thương, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2013.
Kết quả nghiên cứu bước đầu xác định có 2 nhóm nguyên nhân gây ra cháy nổ xe máy. Đó là nguyên nhân gây cháy từ sự hư hỏng trong kết cấu của hệ thống kỹ thuật trong xe như vấn đề chập điện do dây dẫn bị hở, rò rỉ hệ thống nhiên liệu hay hệ thống tản nhiệt, làm mát và hệ thống xả khí của động cơ bị hư hỏng.
Nguyên nhân thứ 2 liên quan đến nguyên liệu và phụ gia không đúng tiêu chuẩn chất lượng.
Phó giáo sư tiến sỹ, Vũ Thị Thu Hà, Thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Công thương khẳng định: “Xăng gian lận trên thị trường được pha chế theo cách lấy nata cộng thêm một cấu tử có RON rất cao rồi cho thêm phụ gia tăng RON thường sử dụng MMT. Hiện người ta còn sử dụng cả Pherosen và MMT ra được xăng A83 sau đó cho thêm một số phụ gia nữa dùng cả xăng A92 và A95 để ra một loại xăng gian lận nữa là xăng A92. Chúng tôi đã kiểm tra trong phòng thí nghiệm loại xăng này và phát hiện đây là oxit sắt, bơm xăng bị kẹt do có màng mỏng bám lên moto của bơm xăng. Khi đổ xăng của những xe trục trặc này ra khay, sau khi xăng bay hơi xuất hiện một lớp màng mỏng bám trên khay, trong khi xăng thông thường không tạo màng như vậy”.
Việc xác định nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ xe thời gian qua là rất khó. Vì vậy, các nhà khoa học đưa ra kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời khuyến cáo người dân nên sử dụng các phương tiện ô tô, xe máy đúng cách, bảo dưỡng định kỳ và theo đúng quy trình, không nên tự ý thay đổi kết cấu của xe.