Theo Phó Chánh án TAND Tối cao, cơ quan này đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ để xem xét bản án 6 năm tù đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng.
TAND Tối cao yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên chuyển hồ sơ vụ lùi xe trên cao tốc khiến 4 người thiệt mạng. |
Liên quan đế vụ tài xế container tông xe Innova lùi trên cao tốc lĩnh án 6 năm tù, ngày 5/11, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, cơ quan này đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ để xem xét.
Ông Tuệ cho hay, TAND Tối cao hoặc TAND Cấp cao tại Hà Nội đều có thẩm quyền xem xét vụ án này theo thủ tục giám đốc thẩm. Tuy nhiên, theo thẩm quyền, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.
“Chúng tôi đã yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án và cả TAND Tối cao cũng giao bộ phận nghiên cứu hồ sơ vụ án này. Vụ án đã trải qua quá trình tố tụng của 3 cơ quan và được làm rất kỹ. Riêng toà án cũng đã qua 2 cấp xét xử” - ông Tuệ nói.
Infographics: Toàn cảnh vụ lùi xe gây tai nạn ở cao tốc Thái Nguyên
Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Các bị cáo là Ngô Văn Sơn (SN 1978, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, ở xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Thái Bình) lái xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova, anh ta đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau. "Bị cáo có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội được", bị cáo Sơn nói.
Trong khi đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan, cho rằng mình không có lỗi trong vụ việc. Bị cáo Hoàng lái xe container di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì thấy xe Innova lùi sang làn đường mình đang di chuyển nên đã rà phanh rồi tai nạn xảy ra.
Bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn là không thể bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.
Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho rằng, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.
Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.
Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
HĐXX khẳng định tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo tội "Vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là đúng người, đúng tội, không oan.
Tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm); bị cáo Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm), đồng thời hai bị cáo phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại.
Bản án này ngay sau đó đã khiến dư luận ''dậy sóng''. Nhiều ý kiến cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên là không thuyết phục, vội vàng./.
Đi lùi trên cao tốc và đi lùi của công lý