Nửa cuối năm 2019, điện ảnh Việt có nhiều khởi sắc và bất ngờ với những bộ phim “làm mưa làm gió” đột phá về doanh thu lẫn hiệu ứng khán giả như “Chị chị em em”, “Mắt biếc”, “Anh trai yêu quái”,...Điều này khiến khán giả hy vọng vào một mùa phim Tết sôi động với nhiều dự án điện ảnh mới. Tuy nhiên cuộc đua phòng vé mùa Tết 2020 lại có phần ảm đạm khi chỉ có 3 dự án phim Việt được giới thiệu. 

cua_lai_vo_bau_uhhy_thumb_jzbr.jpg
"Cua lại vợ bầu" lập kỷ lục phòng vé mùa Tết 2019.

Nếu những năm trước, mùa Tết được mặc định là mùa phim sôi nổi nhất, là thời điểm làm nên thành công vang dội của nhiều dự án phim như “Cua lại vợ bầu”, “Vu quy đại náo”, “Hai Phượng”,...thì số lượng phim Tết năm nay lại giảm đáng kể. Thị trường phim chiếu rạp ghi nhận sự góp mặt của những bộ phim “30 chưa phải là Tết”, “Đôi mắt âm dương”, “Bí mật của gió”. Ba bộ phim này dự kiến sẽ công chiếu vào từ ngày 25-31/1.

“30 chưa phải là Tết” là dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại màn ảnh của “ông vua phòng vé” Trường Giang và đạo diễn của bộ phim “Chàng trai năm ấy” Quang Huy. Phim xoay quanh câu chuyện của nhân vật Hân (Trường Giang thủ vai), một chàng trai mồ côi mẹ từ nhỏ và lớn lên dưới đòn roi của cha. Hân bỏ quê lên thành phố lập nghiệp và bị cuốn vào cuộc sống vật chất và hoàn toàn quên đi một mái ấm gia đình.

Sau 12 năm, Hân quyết định trở về giành lại miếng đất của cha mình để có thể cưới được con gái của ông chủ tập đoàn bất động sản lớn nhất Sài Gòn. Mù quáng trong thù hận và tham vọng, Hân đối diện với hiện tượng lạ khi bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian vô tận ngày 30 Tết để có thể nhận ra những giá trị anh đã bỏ quên. Phim còn có sự xuất hiện của cây hài trẻ Mạc Văn Khoa trong vai thầy tu - bạn thân của Hân. Là một thanh niên giác ngộ Phật pháp, có duyên với tu hành, Mạc Văn Khoa là sợi dây kết nối câu chuyện, đồng thời cũng là người giúp nhân vật của Trường Giang hướng thiện. Bên cạnh những tình huống hài duyên dáng, khán giả còn lắng đọng cảm xúc với sự góp mặt của dàn diễn viên gạo cội như: NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh…

Nắm bắt được thị hiếu khán giả, đạo diễn Quang Huy cho biết tác phẩm thuộc thể loại mới với điện ảnh Việt nhưng vẫn đậm chủ đề gia đình mùa Tết. “30 chưa phải là Tết” khai thác chủ đề quen thuộc gia đình nhưng với góc nhìn mới, đan xen yếu tố kì ảo cùng mô típ nhân vật kẹt trong vòng lặp thời gian. Bên cạnh đó, phim vẫn mang thông điệp nhẹ nhàng về tình cảm gia đình, bạn bè và những giá trị trong cuộc sống. 

Trường Giang nhấn mạnh trong cuộc họp báo: "Bỏ hơn 100.000 đồng xem phim mới của tôi mùa Tết, ai nói không đáng thì Trường Giang trả lại 10 lần".

Chia sẻ về dự án điện ảnh này, Trường Giang cho biết anh đã chọn lựa rất kỹ trong nhiều kịch bản mới ưng ý với “30 chưa phải Tết”: “Không còn gì hạnh phúc hơn việc tưởng tượng các gia đình cùng nhau ra rạp xem phim của mình ngày Tết. Tôi tin khán giả sẽ cười - khóc cùng các nhân vật và sẽ biết yêu thương cha mẹ mình hơn khi ra rạp dịp Tết”. 

Ra mắt cùng ngày 25/1, đối đầu trực diện với “30 chưa phải là Tết” là bộ phim kinh dị “Đôi mắt âm dương” của đạo diễn Nhất Trung, người làm nên cơn sốt “Cua lại vợ bầu” ở mùa Tết 2019 với kỷ lục phòng vé gần 200 tỷ đồng. 

Đi ngược dòng với xu hướng phim Tết với hài hước – tình cảm, những yếu tố bảo chứng doanh thu, đạo diễn Nhất Trung liều lĩnh chào sân đầu năm mới với tác phẩm điện ảnh khác biệt với màu sắc kinh dị, bí ẩn. “Đôi mắt âm dương” xoay quanh một gia đình giàu có với nhiều bí mật bao trùm. Người vợ do nữ diễn viên Thu Trang thủ vai bị mất trí nhớ và bỗng có khả năng nhìn thấy ma sau một vụ tai nạn giao thông. au khi được chồng (Quốc Trường) đưa về nhà, cuộc sống cô vợ dường như đều bị phủ lên không khí mờ ám đầy uẩn khúc với những bí mật dần lộ diện. 

Khác với những vai diễn hài hước quen thuộc, khán giả có thể thấy một hình ảnh khác của Thu Trang trong lần hoá thân này. Để có thể khắc họa được nội tâm nhân vật, đồng thời phải gây sợ hãi cho khán giả không chỉ là một câu hỏi lớn mà cũng chính là thách thức đối với bản thân Thu Trang khi nhận lời tham gia dự án. Bên cạnh đó, phim còn mang đến sự chú ý lớn khi có sự xuất hiện của những cái tên “hot” là cặp đôi “Về nhà đi con” Quốc Trường – Bảo Thanh.

Tham gia vào đường đua mùa phim Tết 2020 còn có bộ phim “Bí mật của gió” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Là một trong những phim từng tham dự Liên hoan phim Busan 2019 (Hàn Quốc) ở nhánh dành cho phim nổi bật của các đạo diễn châu Á được kỳ vọng có đủ sức hút với khán giả bên cạnh “30 chưa phải là Tết” và “Đôi mắt âm dương”.

"Bí mật của gió” sở hữu dàn diễn viên trẻ là Khả Ngân, Quốc Anh, Hoàng Yến Chibi. 

Với sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ là Khả Ngân, Quốc Anh, Hoàng Yến Chibi... “Bí mật của gió” khai thác đề tài tình cảm nhẹ nhàng, thanh xuân của tuổi mới lớn kết hợp màu sắc giả tưởng mới lạ. Phim kể về câu chuyện của Linh (Khả Ngân thủ vai), một cô bé có năng khiếu vẽ. Khi gia đình Linh quyết định chuyển từ quê lên thành phố Đà Lạt sinh sống trong một căn biệt thự cổ cũng là lúc Linh gặp anh chàng lạ mặt đến từ thế giới bên kia tên Phong. Cùng với Hoàng Yến, bộ ba sẽ “đối đầu” với thế giới tâm linh để giải mã những khúc mắc giữa quá khứ và hiện tại. Cùng mô típ kể về một hồn ma như “Đôi mắt âm dương” nhưng “Bí mật của gió” không theo hướng kinh dị - tâm linh, mà thuộc dòng tình cảm pha hài.

Ngược lại với tình hình ảm đảm của phim chiếu rạp Việt thì ở mảng phim nước ngoài mùa Tết này có sự xuất hiện của nhiều tựa phim hứa hẹn bùng nổ như “Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu huyền thoại”, “Những gã trai hư trọn đời”, “Đại thảm hoạ núi Baekdu”, “Birds of Prey: Cuộc lột xác huy hoàng của Harley Quinn”,…

“Birds of Prey: Cuộc lột xác huy hoàng của Harley Quinn" hứa hẹn bùng nổ trong mùa phim Tết. 

Có thể thấy những năm nay, khán giả Việt có thói quen đến rạp xem phim vào dịp lễ Tết nhiều hơn. Thế nhưng mùa phim Tết năm nay không có nhiều ứng viên mà chỉ có 3 phim Việt được tung ra, sụt giảm so với các mùa Tết trước (khoảng 4, 5 phim) khiến nhiều người cho rằng nhà sản xuất không còn mặn mà và có phần hoài nghi về chất lượng phim Tết. 

Tuy nhiên, trước sự kỳ vọng của khán giả ngày càng cao, các nhà sản xuất cho rằng sự sụt giảm số lượng phim Việt mùa Tết không phản ánh chất lượng phim mà cho thấy ekip làm phim không còn chạy đua theo “mùa”, bỏ ngỏ chất lượng và gu thẩm mỹ của khán giả. 

Đạo diễn Quang Huy chia sẻ trong buổi họp báo "30 chưa phải là Tết".

Trở lại sau 6 năm thành công với 2 bộ phim trước là “Thần tượng” và “Chàng trai năm ấy”, đạo diễn Quang Huy cho rằng: “Mùa Tết không phải của riêng ai, khán giả là người chọn phim nào hay để xem, chứ không phải chúng tôi chọn mùa để hốt bạc. Tôi không lo phim mình cạnh tranh với ai khác, chỉ có bản thân phải vượt lên chính mình, phim làm sau phải tốt hơn phim trước”. 

Duy trì làm một bộ phim phù hợp không khí Tết, vừa bắt kịp những xu hướng, vấn đề của cuộc sống luôn là thách thức đối với nhà sản xuất. Nhưng với mong muốn khán giả sẽ được thưởng thức những bộ phim hay, có giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa, nhà làm phim không ngừng tìm tòi, đổi mới đề tài ngày càng ấn tượng để mang đến những sản phẩm chất lượng. 

Đạo diễn bộ phim “Đôi mắt âm dương bày tỏ: “Tôi hạnh phúc khi được giới chuyên môn công nhận sau nhiều năm làm nghề, qua giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam 21 cho phim Cua lại vợ bầu. Vì thế, tôi không cho phép mình làm phim ẩu, phim dở và sẽ luôn ý thức dành hết tâm huyết, ngày càng đầu tư, sáng tạo hơn cho những bộ phim mới của mình”./.