“Gameshow không hoàn toàn là sự thật”

Giới sáng tác, hay còn gọi là những người viết nhạc, lâu nay dường như vẫn đang thiếu một sân chơi để thể hiện. Trong khi các chương trình truyền hình thực tế về hài kịch, ca nhạc, khiêu vũ liên tiếp mọc lên như nấm và ngày càng nhạt nhẽo, bão hòa thì sự xuất hiện của Sing My Song giống như cơn mưa giải khát sau nhiều ngày nắng.

sing_my_song_fljw.jpg
Bộ tứ quyền lực của Sing My Song.

Những số phát sóng đầu tiên của gameshow này đã nhận được quan tâm đặc biệt của không chỉ khán giả mà còn có cả những người trong giới chuyên môn, kể cả những nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng ưu thế của Sing My Song là format mới, lạ. Dù kịch bản vẫn còn có đôi chút chưa hoàn hảo thì sự mới lạ đó vẫn đủ để hấp dẫn người xem.

Ông cũng cho rằng, cũng có một chương trình từng dành riêng cho giới sáng tác, đó là Bài hát Việt. Nhưng sân chơi đó đã hoàn toàn bị khép lại, người nhạc sĩ đã khai sinh ra nó cũng đã qua đời. Nhiều năm nay, công chúng vẫn chờ đợi một sân khấu để thi thố tài năng sáng tác của các nhạc sĩ trẻ mà vẫn chưa có. Sing My Song ra đời đã giải tỏa được điều đó. Một cái hay của Sing My Song nữa đó là hình thức diễn ra như một cuộc thi, một chương trình truyền hình thực tế có tính cạnh tranh mạnh, nhiều cao trào, đánh thức sự tò mò đối với khán giả. Điều này làm nên tính hấp dẫn của một gameshow được đánh giá là hứa hẹn sẽ mang lại một sân khấu mới cho giới sáng tác – tầng lớp được đánh giá là đẳng cấp nhất của bất kỳ một nền âm nhạc nào.

Tuy nhiên, những lùm xùm xảy ra bên lề chương trình trong tất cả các số phát sóng của Sing My Song đã thực sự khiến khán giả thất vọng.

Nhiều người cho rằng, dù được kỳ vọng là một sân chơi nói không với scandal dành cho giới nhạc sĩ, Sing My Song vẫn không thoát ra được khỏi cái bóng của một gameshow. Nghĩa là sẽ không thể thu hút người xem nếu thiếu đi những chiêu trò.

Ngay khi nhạc sĩ Đức Trí lựa chọn Trương Kiều Diễm, cô gái xinh đẹp nhất đội mình để trở thành người chiến thắng, khán giả đã bày tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ trên các trang mạng. Thậm chí trong trường quay chương trình, đã có nhiều tiếng la ó gay gắt của những khán giả trực tiếp ngồi xem. Họ cho rằng, cô gái này chưa đủ tài năng để đi tiếp.

Đức Trí lựa chọn Trương Kiều Diễm bất chấp sự tranh cãi của dư luận. Anh cũng cho rằng gameshow không phải là thật.

Tuy nhiên, câu trả lời quá thẳng thắn của vị nhạc sĩ này mới thực sự khiến khán giả giật mình. Anh viết trên trang facebook cá nhân, ngụ ý nhắc nhở người xem hãy tỉnh táo trở lại vì “gameshow không hoàn toàn là sự thật”. “Đừng quên nó là game chứ không phải thật. Ta cứ tưởng là thật”, nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ.

Trương Kiều Diễm được xem là bản sao hoàn hảo của Hồ Ngọc Hà. Và chính Đức Trí là nhà sản xuất đầu tiên, cũng là người tình âm nhạc một thời của nữ ca sĩ. Trên ghế nóng, với tư cách của một giám khảo, Đức Trí không ngần ngại bày tỏ khi dành cho Kiều Diễm những lời có cánh: “Em làm tôi nhớ đến một người mà tôi đã cộng tác cách đây không lâu. Khi tôi gặp thì cô ấy cũng giống như em, đầy cảm xúc, lửa bên trong và không biết tiết chế lại, và tôi nhìn thấy điều đó ở em. Tôi muốn nói đến nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà cách đây khoảng 10 năm trước”.

Đức Trí vốn nổi tiếng là một nhạc sĩ đào hoa. Câu chuyện tình đẹp giữa anh và Hà Hồ cũng từng làm nóng trên các mặt báo. Bởi vậy, khi anh lên tiếng bênh vực và dành sự ưu ái trên mức bình thường với Trương Kiều Diễm, nhiều người bắt đầu đặt dấu hỏi về mối quan hệ của anh và người đẹp này!

Đẳng cấp vẫn phải mượn “chiêu trò”

Theo một nhạc sĩ trẻ, Sing My Song là chương trình truyền hình thực tế được sản xuất bởi một công ty truyền thông nổi tiếng, giàu kinh nghiệm trong việc “tạo chiêu trò”. Bởi vậy, những câu chuyện bên lề luôn được khai thác tối đa để thu hút người xem.

Để thể hiện sự đẳng cấp, Sing My Song ra mắt bộ tứ giám khảo quyền lực, gồm những nhạc sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Hải Phong, Đức Trí là những nhà sản xuất số 1 Việt Nam hiện nay mà bất cứ một ca sĩ nào cũng mong muốn được đầu quân. Giáng Son, nữ nhạc sĩ được xem là "của hiếm" với những sáng tác đầy cá tính mà lãng mạn, trữ tình. Lê Minh Sơn lại mang đến một phong cách âm nhạc dân gian đương đại đặc biệt thú vị. Anh cũng là nhà sản xuất có tiếng ở miền Bắc.

Chưa hết, để thu hút khán giả, ngay từ lần phát sóng đầu tiên, gameshow này cũng tung ra dàn thí sinh hot với những cái tên ca sĩ nổi tiếng, có số lượng fan đông đảo. Tuy nhiên, từng đó liệu đã đủ để đảm bảo cho sự đẳng cấp? Nếu đủ có lẽ Sing My Song đã không cần phải nhờ đến những chiêu trò.

Ngược lại, trong các số phát sóng, nhà sản xuất luôn đưa ra những hình ảnh gây xúc động nhất của các thí sinh để tạo dấu ấn. Chiêu trò quen thuộc của một gameshow là tung những cảnh hậu trường để hút khán giả được liên tục vận dụng. Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi Lê Thiện Hiếu, một thí sinh chuyển giới, luôn gây tò mò với khán giả. Đạo diễn chương trình cũng luôn dành cho Hiếu “đất diễn” để thể hiện những nỗ lực sống đúng với giới tính mình thích. Chuyện thí sinh Ưng Đại Vệ phải bán hết nhà cửa, công ty, bỏ dở nghề ca hát vì gia đình gặp vấn đề về tài chính cũng luôn được sắp đặt để tạo thành hiệu ứng tốt nhất nhằm tăng rating cho chương trình.

Lê Thiện Hiếu

Nhưng đó chưa phải là tất. Có ý kiến cho rằng, Sing My Song, với đẳng cấp của một sân chơi dành cho giới nhạc sĩ, cần phải làm được điều gì đó ý nghĩa và giá trị hơn những thứ đang bày ra trước mắt khán giả.

Gắn mác sân khấu dành cho người viết nhạc, Sing My Song nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Tuy nhiên, sự nổi tiếng đi kèm với những tai tiếng ồn ào của nó khiến nhiều nhạc sĩ gạo cội “chạnh lòng”.

Họ cho rằng thay vì đến với những gameshow một cách tràn lan, các nhạc sĩ trẻ, nghệ sĩ trẻ nên dành thời gian cho những tổ chức âm nhạc truyền thống.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng Hội nhạc sĩ Hà Nội vẫn đang vắng bóng những nhạc sĩ trẻ. Cho dù ông nhiều lần tự tay viết giấy mời kêu gọi các nhạc sĩ trẻ tham gia vào các hoạt động của hội. “Nhưng để có sự góp mặt của họ rất khó. Phải có quyền lợi gì đó gắn liền họ mới đồng ý”.

Trong một cuộc hội thảo về âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng đã không giấu được tiếng thở dài khi trải lòng về thái độ của các nhạc sĩ trẻ đối với Hội nhạc sĩ Việt Nam. Ông cho rằng, sức trẻ là điều mà Hội nhạc sĩ luôn mong muốn có được để cân bằng độ tuổi các thành viên, mang lại làn gió mới, hơi thở mới. Tuy nhiên, đây lại chính là khó khăn lớn nhất mà họ đang gặp phải, mà nguyên nhân chính xuất phát từ thái độ “bất hợp tác” của các nhạc sĩ trẻ.

Sing My Song, dù là khởi đầu và có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, vẫn chưa đủ để khỏa lấp chỗ trống trong việc tạo ra sân chơi dành cho giới sáng tác. Lạm dụng những chiêu trò cũ kỹ của gameshow, nhiều người lo ngại, Sing My Song sẽ tạo ra những tiền lệ xấu trong việc xây dựng sân chơi mới dành cho những người viết nhạc./.