BTS được biết đến là một trong những nhóm nhạc hàng đầu của nền âm nhạc Hàn Quốc, có sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhóm liên tiếp lập nên những kỷ lục ấn tượng và khẳng định vị trí trên thị trường âm nhạc quốc tế.
Đặc biệt, nhóm đã làm nên lịch sử khi bản hit “Dynamite” chiếm lĩnh thứ hạng đầu tiên trong BXH Billboard 100 vào tháng 8/2020. “Dynamite” là ca khúc tiếng Anh 100% đầu tiên của BTS, sở hữu giai điệu sôi động, bắt tai và mang tính đại chúng cao. Nhóm cũng giữ ngôi vị Quán quân với bản remix “Dynamite”, “Savage Love" (Laxed – Siren Beat) và “Life goes on".
Tuy nhiên, BTS đạt vị trí này 2 tuần liên tiếp với bản hit “Butter” mới phát hành vào ngày 21/5 vừa qua khiến nhiều nhà báo âm nhạc nghi ngờ về chất lượng giá trị của các bảng xếp hạng âm nhạc, trong đó có Billboard.
BTS làm rối loạn Billboard?
Tác giả Breihan của tờ Stereogum đã lên tiếng về việc này trong bài báo “BTS và người hâm mộ ARMY của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc Pop trở nên vô dụng” .
Bên cạnh việc khen ngợi sự thành công của "Dynamite" và "Life Goes On", cú bức phá lên #1 của "Savage Love" sau khoảng thời gian xuất hiện trong top 10, thì tác giả cũng đã mổ xẻ ca khúc gần đây nhất của nhóm là "Butter".
Anh cho rằng “Butter” nghe không khác gì bản hit trước “Dynamite”. Cùng với đó, quá trình sáng tạo của “Butter” cũng khiến người ta phải nghi hoặc. Anh lấy ví dụ việc 1 trong 7 người tham gia sáng tác ca khúc này là Ron Perry - chủ tịch của Columbia Records, một người chưa từng có kinh nghiệm viết nhạc trước đây. Breihan cho rằng bài hát dường như được sáng tác có mục đích của nó.
Là người phụ trách viết bài cho một chuyên mục hàng tuần về các bài hát đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100, Breihan tuyên bố rằng “Butter” không phải bài hát được nghe nhiều ở nước Mỹ thời điểm hiện tại.
Butter giành được vị trí số 1 hầu như dựa vào doanh số bán đĩa đơn kỹ thuật số đã được giảm giá. “"Butter" đúng là được stream rất nhiều, nhưng không nhiều bằng bất kỳ bài hát nào trong số 3 bài hát nổi tiếng nhất thuộc album debut của Olivia Rodrigo. Ở radio, bài hát nổi nhất nước Mỹ hiện tại là "Leave The Door Open" của Bruno Mars và Anderson .Paak. Vì vậy "Butter", giống như những bản hit trước đó của BTS, đứng được ở vị trí số 1 như hiện nay chủ yếu là vì BTS đã huy động một cách hiệu quả đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi của họ”.
Tác giả cũng đề cập đến việc BTS đang làm rối loạn bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Breihan cũng cho biết BTS bán đĩa đơn “Butter” với giá 0.69 USD. Nhóm cũng phát hành bản instrumental với giá tương tự và được tính chung vào số doanh thu to lớn đấy. “Người hâm mộ của BTS đã quá đắm chìm vào trò chơi thứ hạng và đang xả tiền để giúp nhóm có được càng nhiều #1 càng tốt. Nếu chỉ nhìn vào các bảng xếp hạng, bạn sẽ lầm tưởng về mức độ phổ biến mà BTS đang thực sự có”.
“Ngày nay, không chỉ có nghệ sĩ và hãng thu âm thao túng các bảng xếp hạng mà ngay cả người hâm mộ nữa. Billboard đã sửa đổi luật vài lần để tránh điều này nhưng những người hâm mộ luôn tìm ra những cách mới để đưa những bài hát không-nổi-đến-vậy lên vị trí số 1”, Breihan viết.
Cây bút của chuyên trang Stereogum đi đến một kết luận: "Thật bực bội khi chứng kiến một hiện tượng như vậy đang góp phần thổi phồng số liệu, xóa đi mọi cảm giác chính xác trong cách chúng ta ghi nhận những kỷ lục này. Có cảm giác như sự nổi tiếng một cách tự nhiên, từng trở thành một nguồn động lực thúc đẩy thị trường nhạc pop, hầu như đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó, các bản nhạc pop lại vô tình trở thành một chiến trường cho những đội quân người hâm mộ chiến đấu".
Bảng xếp hạng âm nhạc vốn dĩ đã mục ruỗng
Tuy nhiên phản bác lại ý kiến trên, phóng viên Bryan Roll của tờ Forbes lại cho rằng thành công của BTS với bản hit “Butter" không phải điều đáng ngạc nhiên đối với bất kì ai thường xuyên theo dõi tin tức âm nhạc. Đĩa đơn tiếng Anh thứ hai của nhóm đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục trên Youtube, Spotify, Itunes.
"Butter” đánh dấu bản hit thứ 4 của BTS giữ vị trí số 1 trên Billboard Hot 100. Cho đến thời điểm hiện tại họ đã tích lũy được 4 đĩa đơn đạt đến vị trí này nhanh hơn bất kỳ nhóm nào kể từ Jackson 5 vào năm 1970. Thành tích này đã mang đến niềm vui cho cộng đồng người hâm mộ BTS, những người đã đưa ca khúc disco-pop này đạt đến vị trí số 1 bằng cách mua và nghe nhạc trực tuyến trên quy mô rộng.
Bryan Roll đồng tình với Breihan rằng các bảng xếp hạng từ lâu đã "là một hệ thống mục ruỗng". Thế nhưng việc "quy hết tội cho một mình BTS và dùng một cái tít mồi nhử cho bài viết của mình, trong khi đề cập rất ít đến những nghệ sĩ đã thao túng các bảng xếp hạng trong nhiều năm trời, thật đáng thất vọng". Có thể kể đến những nghệ sĩ đã có động thái thao túng bảng xếp hạng âm nhạc như Harry Styles với ca khúc "Water Melon", Travis Scott với "The Scotts", hay Drake thậm chí còn trả tiền cho những người có sức ảnh hưởng tạo ra thử thách nhảy gây sốt trên mạng xã hội cho "Toosie Slide" trước khi ca khúc được phát hành...
Cây bút của Forbes chỉ ra việc BTS không cần thiết làm những điều đó. Bởi họ là một trong số ít nghệ sĩ có khả năng tẩu tán toàn bộ vé concert ở nhiều sân vận động trên toàn thế giới, đồng thời đạt được nhiều vị trí số 1 và phá vỡ các kỷ lục tiêu thụ album và nghe nhạc trực tuyến.
Bên cạnh đó, Bryan cũng cho biết thành công của BTS ngày hôm nay là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 8 năm của 7 chàng trai nhà Big Hit. Một số album đầu tiên của BTS còn không lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200, với một khởi đầu như vậy, nhóm đã có một chặng đường leo hạng kéo dài nhiều năm trước khi đứng đầu bảng xếp hạng "Love Yourself: Tear".
Việc hợp tác với các ngôi sao lớn phần nào đã khẳng định vị thế của BTS không chỉ là nhóm nhạc “K-pop” lớn nhất mà còn là một trong những nghệ sĩ âm nhạc lớn mạnh nhất thế giới. Nhóm hiện có số lượng concert ngang bằng với U2, Rolling Stones và Metallica, có thành tích trên bảng xếp hạng tương đương với Taylor Swift và Ariana Grande. Bên cạnh đó, Bryan cho rằng người hâm mộ được quyền tiêu đồng tiền do chính họ kiếm ra theo bất kỳ cách nào mà họ muốn, và sẽ thật kỳ lạ khi nhiếc mắng họ vì đã làm vậy.
BTS không làm mất uy tin các bảng xếp hạng âm nhạc
Cây viết của tờ Forbes khẳng định BTS không làm mất uy tín các bảng xếp hạng Billboard. Họ chỉ đang làm lộ ra sự mục ruỗng từ cái nền của các bảng xếp hạng, và những tiêu chuẩn được tính toán trong nhiều năm qua. Bryan Rolls lấy ví dụ radio nhạc pop là một tảng đá khổng lồ được thiết kế ra để duy trì vị thế của những ca khúc nhạc pop được tính toán kỹ càng về mặt thuật toán của các nghệ sĩ phương Tây; điểm cộng sẽ được tính nếu nghệ sĩ đó là người da trắng và hấp dẫn đối với số đông.
Điều đó khiến BTS đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống radio Mỹ chỉ đơn giản vì nhóm hát các ca khúc bằng tiếng Hàn. Việc các radio đã nhanh chóng thêm vào hai bản hit tiếng Anh “Dynamite” và “Butter" của họ vào playlist, đã làm lộ những “con sâu” có tính hệ thống vẫn đang ăn sâu và làm mục ruỗng nền âm nhạc.
Bên cạnh đó, anh cũng chỉ ra những nền tảng nghe nhạc trực tuyến như Spotify sẽ không bao giờ hoàn toàn minh bạch về các phương pháp lọc số lượng nghe. Có thể thấy ca khúc "Butter" đã bị giảm số lượng người nghe xuống còn khoảng 11 triệu, trong khi số lượng sban đầu chưa lọc là 20,9 triệu.
"Thay vì trách mắng người hâm mộ vì đã bỏ tiền ra để mua âm nhạc của nghệ sĩ mà họ yêu thích có lẽ chúng ta nên chỉ trích những hãng ghi âm đã chi ra hàng chục nghìn USD cho các trạm radio để phát nhạc của họ mặc dù đây là hành vi phạm luật.
Chúng ta nên chất vấn rằng tại sao những nghệ sĩ không phải người phương Tây lại thường xuyên bị “lạ hóa”, tại sao một nhóm nhạc nam Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng lại kém tin cậy hơn một nghệ sĩ phương Tây cùng thời, và tại sao chúng ta lại không điều tra và phân tích cặn kẽ tương tự như vậy với các nghệ sĩ phương Tây", Bryan đặt câu hỏi trong bài viết.
Nói rằng BTS hủy hoại các bảng xếp hạng nhạc pop là hành động làm ngơ và phớt lờ những hành vi gian lận trong nhiều thập kỷ xoay quanh bảng xếp hạng Billboard cũng như thành công lớn mạnh của BTS, sự thành công mất nhiều năm trời để xây đắp và vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm sút./.