Lý Nhã Kỳ xuất sắc theo tiêu chí nào?

Hơn 1 năm trước, Lý Nhã Kỳ được lựa chọn làm Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam một cách khá âm thầm. Điều này đã gây nhiều tranh cãi bởi nhiều ý kiến cho rằng cần một cuộc bình chọn công khai và rộng rãi. Hơn thế, hình ảnh của Lý Nhã Kỳ trong mắt công chúng không phù hợp với việc làm đại sứ này.

Song Lý Nhã Kỳ vẫn hoàn thành êm đẹp một năm làm đại sứ quảng bá cho du lịch Việt Nam. Trong Hội nghị Tổng kết công tác hợp tác quốc tế và xúc tiến – quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch năm 2012 của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp  tác quốc tế đánh giá cao vai trò của Lý Nhã Kỳ trong thời gian làm Đại sứ du lịch.

Theo ông Tình thì Lý Nhã Kỳ có hai ưu điểm nổi bật, thứ nhất là cô tự bỏ chi phí cho các hoạt động quảng bá mình tham gia, thứ hai là cô có mối quan hệ tốt với nhiều doanh nhân và chính khách nước ngoài. Lý Nhã Kỳ đã được tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực trong chiến dịch vận động bình chọn Hạ Long là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới.

ly%20nha%20ky.jpg
Lý Nhã Kỳ nhận bằng khen vì những đóng góp cho hoạt động bình chọn Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới thế giới (ảnh: Việt Hòa)

Nếu chỉ xét về những việc Lý Nhã Kỳ đã làm để vận động bình chọn cho Hạ Long thì cô xứng đáng nhận bằng khen. Cô làm Đại sứ du lịch và được lãnh đạo ngành du lịch đánh giá cao thì hẳn là cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này theo những tiêu chí nào đó của ngành này. Nói như thế bởi khi Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch thì chưa có văn bản quy định về chức danh này.

Song nếu nhìn nhận một cách toàn diện hơn thì trong thời gian làm Đại sứ du lịch, Lý Nhã Kỳ chưa xây dựng được một hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng trong nước. Cô thường xuyên xuất hiện trong các bài báo nói về váy áo, đồ trang sức hàng hiệu đắt giá, các cuộc gặp gỡ với doanh nhân, chính khách nước ngoài, tạo cảm giác phô trương lối sống xa hoa. Trong khi đó, lại rất ít thông tin về hoạt động nghề nghiệp của Lý Nhã Kỳ. Cô tham gia một vở kịch nghiêm túc mà nhưng do trang phục "hớ hênh" của cô khi xuất hiện lại khiến khán giả phản ứng gay gắt. Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ được biết đến là doanh nhân phân phối kim cương nhiều hơn là nghệ sỹ. Hình ảnh Lý Nhã Kỳ với những phục trang hoặc là hàng hiệu đắt tiền của thế giới, hoặc là rất thiếu tính thẩm mỹ rất không phù hợp với vai trò là đại sứ quảng bá cho văn hóa, du lịch Việt Nam.

Ai sẽ "vác tù và" cho ngành du lịch?

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho rằng rất khó tìm được người thay thế Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch. Điều này rất dễ hiểu bởi nếu xét theo những ưu điểm Lý Nhã Kỳ được đánh giá cao thì rất ít người nổi tiếng đáp ứng được. Không phải ai cũng có nhiều thời gian và tiền bạc để khi cần huy động tham gia các hoạt động quảng bá du lịch cũng có thể đi ngay và còn phải tự bỏ các chi phí. Số người có quan hệ thân thiết với doanh nhân, chính khách nước ngoài tới mức thành em nuôi, con nuôi… như Lý Nhã Kỳ chắc chắn là cũng rất hiếm hoi (!)

Bộ VH-TT&DL đã có quy định về chức danh Đại sứ du lịch. Trong các tiêu chuẩn của chức danh này thì tiêu chuẩn “có khả năng vận động tài chính cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam” được "nhấn mạnh". Đồng thời, quy định cũng nêu rõ là Đại sứ du lịch sẽ được đài thọ chi phí tham gia một số hoạt động theo quy định của Bộ (chỉ một số hoạt động chứ không phải là tất cả). Những yêu cầu nhấn mạnh đến yếu tố tài chính khiến chức danh Đại sứ du lịch đích thực là một kiểu “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Ca sỹ Mỹ Tâm là ứng cử viên được nhắc nhiều trong thời điểm này

Nguyên nhân khó tìm Đại sứ du lịch suy cho cùng là do tiêu chí đó mà ra. Còn những tiêu chí còn lại sẽ có rất nhiều người đáp ứng tốt hơn Lý Nhã Kỳ: có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có thành tích cao trong hoạt động chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội…Hai ứng cử viên là ca sỹ Mỹ Tâm, người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân...được đưa ra ở thời điểm hiện nay nhưng nếu "trói" vào tiêu chí tài chính thì họ cũng khó đáp ứng được.

Có thể nói ngành du lịch đã đặt quá nhiều nhiệm vụ cho chức danh Đại sứ du lịch: vừa là hình ảnh đại diện đẹp lại vừa vận động được tài chính cho hoạt động quảng bá của mình. Để tìm được ứng cử viên cho chức danh này không khó nếu bớt đi những tiêu chí liên quan đến tiền bạc. Thiết nghĩ, ngành du lịch không nên đặt gánh nặng đó lên vai đại sứ của mình mà đặt vào các bộ phận chuyên môn phụ trách lĩnh vực đó.

Đồng thời, cũng nên đề cao hơn tiêu chí Đại sứ du lịch phải có hình ảnh đẹp trong lòng công chúng và phù hợp với hình ảnh đại diện cho Việt Nam trong tất cả các hoạt động xã hội họ tham gia chứ không phải chỉ những hoạt động liên quan tới du lịch./.