Hiện nay, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM ký hợp đồng với 123 trường tiểu học và trung học cơ sở để đưa đón học sinh. Hợp đồng ký giữa 3 bên là Trung tâm, các đơn vị vận tải và nhà trường, trong đó nếu rõ trách nhiệm các bên.
TP HCM rà soát hoạt động đưa đón học sinh tại các trường. (Ảnh minh họa) |
Đặc biệt, đơn vị vận tải phải đảm bảo tất cả các yêu cầu theo quy định về người lái, phương tiện… quan trọng nhất là đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh cấp 1, 2.
Sau khi có văn bản chỉ đạo của của Uỷ ban ATGT quốc gia yêu cầu siết lại hoạt động vận tải đưa đón học sinh, Sở cũng đã có văn bản gửi trung tâm, các đơn vị vận tải và các quận huyện yêu cầu rà soát việc đưa đón học sinh, đảm bảo đúng qui định. Đặc biệt, Sở nhấn mạnh vai trò của đơn vị vận tải, nhất là tài xế để tránh các trường hợp đáng tiếc.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP HCM nói: "Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách nói chung và học sinh nói riêng là của nhà xe, lái xe theo qui định. Do đó, trách nhiệm của đơn vị vận tải, tài xế là kiểm tra, thông báo cho hành khách, học sinh khi đã đến vị trí dừng xe".
Về trường hợp các trường kí hợp đồng trực tiếp với các đơn vị vận tải và có hiện tượng đậu đỗ xe ngoài đường gây ách tắc giao thông, Sở cũng đã phối hợp địa phương, lực lượng thanh tra giao thông để rà soát, xử lý. Sở GTVT cũng làm việc với Sở Giáo dục-Đào tạo TP HCM và yêu cầu các trường này chấn chỉnh.
Được biết, sau sự cố đáng tiếc một cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của nhà trường, Uỷ ban ATGT quốc gia đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở, siết lại hoạt động vận tải đưa đón học sinh./.
Từ vụ học sinh trường Gateway tử vong: “Lỗ hổng” xe buýt trường học