Sáng 17/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi đối thoại với 2 hai đơn vị là Hợp tác xã vận tải ô tô Đông Hà và Công ty cổ phần ô tô số 1 Quảng Trị về việc hàng loạt tài xế xe khách của 2 đơn vị này chạy tuyến Đông Hà- Huế đình công để phản đối nạn xe dù.

Trước đó, ngày 15/10, Bến xe phía Nam Đông Hà bị tê liệt hoàn toàn do tài xế của 19 chiếc xe khách thuộc 2 đơn vị là Hợp tác xã vận tải ô tô Đông Hà và Công ty cổ phần ô tô số 1 chạy tuyến Đông Hà - Huế nghỉ chạy.

vov_ben_coc_krhq.jpg
Các tài xế xe khách đồng loạt đình công phản đối nạn xe dù, xe cóc.
Bến xe không bán vé, nhiều hành khách phải ngồi đợi nhiều giờ liền do không có xe chạy vào Huế. Lý do được các tài xế đưa ra là nạn xe dù, xe gió hoạt động nhiều mà những xe này không có nghĩa vụ nộp thuế cũng không phải nộp lệ phí bến bãi. Tình trạng này khiến các xe trong bến vắng hành khách, kinh doanh thua lỗ. 

Ông Trần Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Bến xe khách Đông Hà cho biết: Trung tâm đã nhận được đơn xin tạm ngừng hoạt động trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 15/10 - 15/11 của tập thể đội xe tuyến Đông Hà - Huế.

Ngày 15/10, Trung tâm đã làm việc và thông báo với 2 đơn vị vận tải này, nếu nghỉ quá 30% trên tổng số xe đã đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định.

Hàng loạt xe khách ngừng hoạt động tại bến xe Nam Đông Hà.
Ông Trần Thanh Tâm nói: “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị này chấp hành đúng theo Thông tư 63 về hoạt động vận tải, không được nghỉ quá 30% trên tổng số xe khách đã đăng kí với Sở GTVT. Đề nghị hai đơn vị vận tải họp với các đội xe để đưa ra phương án kinh doanh tối ưu, nhằm kêu gọi hành khách đi xe ngày tốt hơn”.

Nhiều lái xe cho rằng, khoảng 4 năm trở lại đây tình trạng xe 7- 9 chỗ ngồi núp bóng xe hợp đồng du lịch chạy lòng vòng trong thành phố bắt khách khiến những xe tuyến Đông Hà - Huế ở trong bến không có khách đi xe.

Nhiều chuyến xe chạy từ Đông Hà vào Huế chỉ có 1-2 hành khách, có chuyến chạy xe không. Các lái xe đã nhiều lần làm đơn kiến nghị cũng như gửi biển số xe và hình ảnh xe dù trình báo với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Lái xe Lê Công Thạnh, Công ty Cổ phần ô tô số 1 đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép hoạt động của các loại xe, nâng cao mức xử phạt đối với những loại xe dù./.