Chính vì thế, cảng và các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng nói trên.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện mỗi ngày có trên 29.000 lượt người và trên 17.000 lượt xe ra vào Cảng, so với cùng kỳ năm ngoái số người tăng gần 10% và số xe tăng 27,4%.

Trong khi hệ thống giao thông bên ngoài cảng chưa hoàn thiện, lưu lượng người, phương tiện lưu thông trên các trục đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, đường Vành đai 2… tăng cao đột biến, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như tình trạng đậu đỗ sai qui định trên đường Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu, bố trí hoạt động thu phí cầu Phú Mỹ chưa hợp lí, việc xuất hiện các bãi xe tự phát cũng làm nghiêm trọng thêm tình hình.

vov_un_tac_giao_thong_lbbc.jpg
Điểm giao Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ
Trước thực trạng trên, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phân luồng giao thông tại các cổng vào cảng hợp lí hơn, kiên quyết xử lý các xe dừng đậu sai qui định bằng cách không cho nhận hàng. Tăng chiết khấu hóa đơn đối với khách hàng làm thủ tục qua mạng, tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông để chống ùn tắc.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng Quân sự bảo vệ, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nói: “Chúng tôi tiếp tục đề nghị mở rộng đường Nguyễn Thị Định, bố trí lực lượng thu phí các lan còn lại của trạm cầu Mỹ Thủy để tạo điều kiện xe ra vào thông thoáng hơn. Tăng cường xử lý triệt để xe dừng đỗ sai qui định trên đường Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu, xử lý hiện tượng dừng vá vỏ, dừng sai qui định và xử được cái này các tuyến đường sẽ thông thoáng hơn rất nhiều”.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2, hiện cảng Cát Lái đã quá tải về lượng hàng hóa, thời gian các phương tiện làm thủ tục trong cảng chậm dẫn đến ùn tắc kéo dài ở bên ngoài.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định mặt cắt ngang quá nhỏ, nút giao Nguyễn Thị Định – Nguyễn Duy Trinh – cầu Giồng Ông Tố cũ tiềm ẩn nguy hiểm; nút giao An Phú, Mỹ Thủy chưa hoàn chỉnh, bất cập về tổ chức giao thông và ý thức người dân còn kém là nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ như đã nêu. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, ngoài các giải pháp trước mắt, Quận 2 kiến nghị cần qui hoạch tổng thể lại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 nói: “Không chỉ dồn lại Quận 2, về lâu dài phải có việc giải áp từ phía Quận 9, phải mở hàng loạt tuyến đường khác mới giải áp được khu vực này. Nếu mở quá nhiều về phía Nguyễn Thị Định, Mỹ Thủy và ngược ra Xa lộ Hà Nội đi ngược về miền Đông Nam Bộ cũng không giải quyết được”./.