Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang căng thẳng hiện nay, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các giải pháp trước mắt và lâu dài, trong đó sẽ dùng hệ thống camera hiện có để kịp thời điều tiết giao thông.
Tại thành phố, từ đầu năm đến nay, tuy không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài; nhưng tình trạng kẹt xe, ùn ứ đã diễn ra thường xuyên, cả vào giờ cao điểm lẫn thấp điểm.
Hệ thống camera quan sát tại Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn |
Tình hình giao thông hết sức căng thẳng với 26 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông như vòng xoay Lăng Cha Cả, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, khu vực ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh...
Nguyên nhân chủ yếu vẫn là các phương tiện tập trung quá đông vào giờ cao điểm, các trục đường chính như Cộng Hòa, Trường Chinh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.... có quá nhiều điểm giao cắt.
Hiện Sở Giao thông vận tải thành phố đang xây dựng lại tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông và dự kiến trong quý 2 năm nay sẽ hoàn thành và gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để xây dựng tiêu chí chung.
Ngoài các giải pháp lâu dài như xây dựng thêm cầu vượt tại một số điểm ùn tắc gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai các giải pháp trước mắt như: cải tạo kích thước hình học các điểm giao cắt, tận dụng những vỉa hè rộng để mở rộng thêm lòng đường, dùng giải pháp công nghệ để hỗ trợ điều tiết giao thông.
Đường Trường Chinh thường xuyên bị ùn tắc |
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thứ nhất là phân luồng lại cho hợp lí, cải tạo lại kích thước hình học các điểm rẽ phải. Thứ hai là phối hợp với công an, cảnh sát. Hiện nay, tất cả khu vực nguy cơ ùn tắc đều có camera truyền về Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm đầu mối và phối hợp với cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết”.
Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 917 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 196 người và bị thương 664 người, so với cùng kỳ, số vụ giảm 13%, số người bị thương giảm 21% nhưng số người chết tăng 6,5%./.