EU đã công bố lệnh cấm trên toàn thế giới đối với việc cung cấp bảo hiểm hàng hải cho các tàu chở dầu của Nga vào hai tháng trước với mong đợi Chính phủ Anh sẽ phối hợp hành động. Tuy nhiên, Chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra các hạn chế tương tự. Sự tham gia của Anh có vai trò then chốt đối với tính hiệu quả của bất kỳ lệnh cấm nào như vậy vì London là trung tâm của ngành bảo hiểm hàng hải.
Trong khi đó, vào cuối tháng 7, Brussels đã sửa đổi một số biện pháp hạn chế giao dịch với các công ty nhà nước của Nga với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu.
Một lệnh cấm chung giữa Anh và EU đối với bảo hiểm hàng hải sẽ tạo thành biện pháp hạn chế toàn diện nhất từ trước đến nay đối với dầu của Nga, chấm dứt khả năng tiếp cận phần lớn đội tàu chở dầu toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu của Moscow.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng lệnh cấm toàn cầu ngay lập tức đối với bảo hiểm hàng hải sẽ đẩy giá lên cao bởi hàng triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga bị loại ra khỏi thị trường.
Các quan chức châu Âu và Anh nói với Financial Times vào tháng 5 rằng Anh đã đồng ý với EU để phối hợp thực hiện lệnh cấm bảo hiểm cho các hàng hóa dầu của Nga.
Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới nhất của Anh đối với Nga (được quốc hội nước này thông qua vào tháng 7) chỉ cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga đến Anh và chỉ có hiệu lực sau ngày 31/12. Luật này được đưa ra sau khi Chính phủ Anh hứa cấm nhập khẩu dầu của Nga từ cuối năm nay nhưng không cấm việc cung cấp các dịch vụ cho các chuyến hàng từ Nga đến các nước khác, một quan chức Anh cho biết.
Patrick Davison, Giám đốc Bảo hiểm của Hiệp hội Thị trường Lloyd’s, một nhóm công nghiệp dành cho các công ty bảo hiểm tại Lloyd’s, cho biết: Hiện không có lệnh cấm nào của Vương quốc Anh ảnh hưởng đến các chuyến hàng toàn cầu của dầu Nga. “Với bản chất toàn cầu của ngành bảo hiểm/tái bảo hiểm, sự tồn tại của các hạn chế của EU có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các chuyến chở dầu của Nga ở London.” Ông cho biết Lloyd’s đang liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Vương quốc Anh “và sẽ làm việc với họ về bất kỳ biện pháp trừng phạt nào trong tương lai mà họ muốn đưa ra”.
Bộ Tài chính Anh cho biết họ vẫn đang tìm kiếm cách hành động tốt nhất. “Chúng tôi sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga và đang khẩn trương phối hợp với các đồng minh của chúng tôi để đảm bảo những biện pháp này có thể được thực hiện với hiệu quả tối đa đối với nền kinh tế Nga”.
Lệnh cấm bảo hiểm của EU đã được đưa ra vào ngày 4/6 và vẫn được duy trì. Nó ngăn các công ty trong khối nhận bảo hiểm mới cho bất kỳ tàu nào chở dầu của Nga ở bất cứ đâu. Các hợp đồng hiện tại vẫn có hiệu lực cho đến ngày 5/12 khi tất cả các hoạt động kinh doanh như vậy sẽ bị cấm.
Tuy nhiên, EU đã sửa đổi một phần các biện pháp trừng phạt của chính mình để cho phép các công ty châu Âu giao dịch với một số đơn vị thuộc sở hữu nhà nước của Nga, chẳng hạn như Rosneft, với mục đích vận chuyển dầu đến các nước ngoài khối.
Người Phát ngôn của Ủy ban châu Âu nói với Financial Times rằng các công ty châu Âu sẽ không bị chặn việc thanh toán cho các công ty giống như Rosneft “nếu những giao dịch đó là thực sự cần thiết” vì mục đích mua bán hoặc vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ đến nước thứ ba.
EU cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp được thực hiện để "tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực tiềm ẩn nào đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới".
Nhà Trắng đã làm việc kể từ tháng 6 để thúc đẩy các nước G7 hỗ trợ cơ chế giới hạn giá cho phép dầu của Nga tiếp cận các nước thứ ba miễn là họ đồng ý trả giá thấp hơn giá thị trường.
Các quan chức ở Washington cho biết Mỹ và Anh vẫn có kế hoạch cấm các dịch vụ hàng hải, bao gồm cả bảo hiểm vào thời điểm lệnh cấm của EU có hiệu lực đầy đủ vào tháng 12. Nhưng trước tiên họ muốn có một giới hạn giá dầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden rất muốn giảm giá xăng dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.
Các luật sư của lệnh trừng phạt cho biết EU dường như đang mềm hơn trong việc thúc đẩy những nỗ lực của mình để ngăn chặn dòng chảy toàn cầu của dầu Nga và có sự hoài nghi mới trong giới thương nhân đối với cam kết của Vương quốc Anh đối với lệnh cấm bảo hiểm toàn cầu.
Sarah Hunt, đối tác của Công ty Luật HFW, cho biết các nhà giao dịch đang hỏi xem liệu việc mua dầu của Rosneft để vận chuyển đến các nước bên ngoài EU có hợp pháp hay không. “Các biện pháp trừng phạt mới của EU cho phép các công ty châu Âu thông thương dầu thô của Nga. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì điều này”.
Leigh Hansson, đối tác tại Reed Smith, một công ty luật khác, cho biết việc sửa đổi lệnh trừng phạt của EU là một “sự rút lui lớn”, đồng thời nói thêm rằng các luật sư cũng đã mong đợi các biện pháp “mạnh mẽ hơn” từ Vương quốc Anh./.