1_mqqr.jpg
AH-1Z Viper do hãng Bell chế tạo nhằm thay thế "Rắn hổ mang" AH-1 Cobra.
"Siêu rắn độc" AH-1Z Viper được đưa vào biên chế Thủy quân Lục chiến Mỹ năm 2012.
Đây là mẫu trực thăng tấn công mạnh nhất cho đến thời điểm này của quân đội Mỹ.
AH-1Z Viper
có chiều dài 17,8m, chiều cao 4,37m và đường kính cánh quạt 14,6m.
"Siêu rắn độc" AH-1Z Viper được trang bị động cơ 2 General Electrix T700-GE-401C cực mạnh giúp chiếc trực thăng này có thể mang được hơn 2 tấn vũ khí và trang thiết bị quân sự.
Nhờ động cơ cực mạnh, AH-1Z Viper có thể dễ dàng đạt vận tốc tối đa lên đến 337km/h và đạt trần bay 6,1km.
AH-1Z Viper 
có tầm hoạt động trung bình là 425km và tầm hoạt động tối đa là 715km nếu sử dụng bình nhiên liệu phụ.
Để tấn công các mục tiêu trên bộ, "siêu rắn độc" AH-1Z Viper được trang bị súng máy 20mm cùng tên lửa chống tăng AGM-114A/B/C.
Ngoài ra, 
AH-1Z Viper còn được trang bị các tên lửa diệt hạm AGM-114F và tên lửa không đối không AIM-9.
Các giá treo trên trực thăng 
AH-1Z Viper có thể gắn rocket và các loại bom thông thường.
Một phi đội lái 
trực thăng 
AH-1Z Viper gồm 2 người, một phi công lái chính và một người điều khiển súng máy và các loại vũ khí khác.

Để tăng cường khả năng sống sót của 

AH-1Z Viper, "siêu rắn độc" được trang bị hệ thống cảnh báo sớm bằng laser và radar và hệ thống gây nhiễu radar đối phương.

Mũ bay mới cũng là điểm sáng trên AH-1Z Viper nhằm hổ trợ tối đa phi hành đoàn trong tác chiến không hề thua kém so với mẫu mũ bay thông minh trên trực thăng tấn công AH-64 Apache.
Bên cạnh việc hiển thị thông số bay hệ thống mũ bay thông minh còn cho phép phi công AH-1Z điều khiển hệ thống vũ khí mà nó được tích hợp.
Hệ thống trang thiết bị điện tử được cải thiện giúp AH-1Z có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Do hoạt động thường xuyên ở môi trường biển nên phần thân, cánh quạt nâng hay lớp sơn bên ngoài của AH-1Z cũng được chế tạo từ các loại vật liệu có khả năng chống ăn mòn.
Hiện mới chỉ có 58 chiếc 
AH-1Z Viper trong biên chế Thủy quân lục chiến Mỹ và con số này sẽ tăng lên 189 cho đến năm 2020./.