mbay1_njzy.jpg
F-22 được nghiên cứu và phát triển trong vòng 20 năm, với chi phí lên tới 70 tỷ USD.
Ngày 7/9/1997, tiêm kích F-22 lần đầu tiên cất cánh bay thử nghiệm.
Các cuộc thử nghiệm và đánh giá F-22 diễn ra từ tháng 4/2004 - 2/2005. F-22 chính thức phục vụ Không quân Mỹ từ năm 2007.
F-22 có nhiều đặc điểm tương tự B-2. Thành phần vật liệu gồm 39% titan, 24% vât liệu phức hợp, 16% hợp kim nhôm và 1% chất dẻo.
F-22 Raptor có chiều dài 18,92m, sải cánh 13,56m, chiều cao 5,08m. 
Chiến đấu cơ đa nhiệm này được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney F119-PW-100 với lực đẩy 156kN mỗi động cơ.
Hai động cơ cực mạnh trên chiếc F-22 Raptor giúp chiếc tiêm kích này đạt tốc độ tối đa Mach 2,25 (khoảng 2.410km/h).
Tầm hoạt động của chiến đấu cơ đa nhiệm F-22 vào khoảng 852 km.
F-22 có khả năng mang đến 15.000kg vũ khí (trong đó có 4.500 kg được treo bên ngoài).
Để phục vụ mục đích cận chiến và tấn công chiến đấu cơ địch, F-22 Raptor được trang bị 1 khẩu súng máy 20mm M61A2 Vulcan 6 nòng ở bên cánh phải.
F-22 cũng được trang bị tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder.
Để tiêu diệt các mục tiêu dưới mặt đất, F-22 Raptor được thiết kế để mang Bom tấn công trực diện phối hợp JDAM cùng bom thông minh có độ chính xác cao GBU-39.
Hệ thống cảm biến và radar của F-22 Raptor gồm radar AN/APG-77, hệ thống radar phát hiện tên lửa AN/AAR-56, hệ thống radar cảnh báo AN/ALR-94  và hệ thống MJU-39/40 bảo vệ F-22 Raptor khỏi các tên lửa tầm nhiệt.
Ban đầu, Bộ Quốc phòng Mỹ định đặt hàng 750 chiếc F-22 để hiện đại hóa lực lượng Không quân, nhưng do chi phí khá lớn (150 triệu USD/chiếc), nên cuối cùng chỉ đặt hàng 187 chiếc.