Theo BHXH Việt Nam, đường dây nóng của cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng thông báo cho người dân đã đi khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền KCB hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền KCB từ Quỹ BHYT…
Cụ thể, những đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ Quỹ BHYT. Nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...
Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo, việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của Quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.
Hiện nay, cơ quan này đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo theo phản ánh của người dân, để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Trong trường hợp người dân nhận được các cuộc gọi đến từ người lạ tự xưng là người của cơ quan BHXH, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số đường dây nóng của BHXH Việt Nam là 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời./.