Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 23/8, Tổ điều tra thuộc Ban Chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12/4/2 ngày 2/8/2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này.

111-can-gio.jpg
Ca nô BP 12-04-02 lật chìm tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.

Theo đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 được xác định là do phương tiện được sử dụng sai mục đích. Cụ thể, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Thêm nữa, ca nô trước khi xảy ra tai nạn đã chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

Nguy hiểm hơn, ca nô BP 12-04-02 hành trình ra vùng không được phép hoạt động: Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Nhưng trên thực tế, ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tổ điều tra cũng xác định, quy trình điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật. Cụ thể, sau khi ra khỏi khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải ca nô. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này là người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.

Có dấu hiệu che giấu thông tinTheo Ban chỉ đạo điều tra, từ những nguyên nhân đã được xác định nói trên, cùng với những kết quả điều tra khác cho thấy: Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Về hướng xử lý kết quả điều tra, Ban chỉ đạo cho biết, căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 20/7/2012 về báo cáo điều tra tai nạn, ngày 22/8/2013, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM thụ lý theo thẩm quyền./.

Ngày 6/8/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 2333/QĐ-BGTVT thành lập Ban chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 ngày 2/8/2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.Ngày 6/8/2013, Cục Hàng hải Việt Nam có Quyết định số 688/QĐ-CHHVN thành lập Tổ Điều tra tai nạn của ca nô BP 12-04-02, tiến hành điều tra tai nạn theo đúng quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông Vận tải./.