Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 9/2019 lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam khoảng 13.000 xe, đạt kim ngạch khoảng 260 triệu USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu tăng tới 113% về lượng và 107% về giá trị.

Đây là một kỷ lục mới của ô tô nhập khẩu kể từ năm 2018 khi các Nghị định mới về nhập khẩu xe có hiệu lực.

xe_nhap_khau_apqj_eebl.jpg
 

Còn theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan, sau 9 tháng năm 2019 cả nước đã nhập khẩu hơn 109.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 2,4 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 267% về lượng và 257% về giá trị.

Dẫn đầu về lượng ô tô nhập khẩu về nước vẫn là xe con (dưới 9 chỗ) với khoảng 75.848 xe với trị giá 1,459 tỷ USD. Xếp sau lần lượt là ô tô vận tải với khoảng 22.397 xe (548 triệu USD) và xe trên 9 chỗ với 217 xe (7,2 triệu USD).

Như vậy, trị giá trung bình ô tô nhập khẩu về nước ước đạt hơn 22.200 USD/xe (khoảng 510 triệu đồng) thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (hơn 24.000 USD/xe - khoảng 550 triệu đồng).

 

Về nguồn gốc, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 quốc gia ở khu vực ASEAN có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất - chiếm khoảng hơn 80% tổng lượng ô tô nhập về nước.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - chủ showroom xe nhập khẩu Cường Hùng trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), việc xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam luôn cao là điều dễ hiểu và đã được dự báo trước; Vì đây đều là các nước được hưởng lợi thế miễn thuế nhập khẩu theo cam kết của hiệp định FTA.

Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chi hơn 2,89 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô./.