Ngay khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thông báo doanh số của từng hãng trong tháng 9/2017 không ít người đã giật mình khi nhìn vào con số của Honda CR-V với 1.325 xe được bán ra.

Con số bất ngờ đối với mẫu xe này vì trong các tháng trước đó của năm 2017 Honda CR-V chỉ bán được vài trăm chiếc mỗi tháng. Cụ thể, trong tháng 6/2017 mẫu xe này bán được 221 chiếc, tháng 7, 8 lần lượt là 276 và 284 chiếc.

Như vậy, doanh số của CR-V trong tháng 9/2017 đã gấp 5 lần những tháng trước đó. Thậm chí lượng xe bán ra của CR-V trong tháng 9 còn vượt qua cả Mazda CX-5 (583 xe trong tháng 9) một mẫu xe luôn có doanh số cao nhất phân khúc crossover tại Việt Nam thời gian qua.

xe_suv_bargraph_xize.jpg
Doanh số phân khúc crossover cỡ trung 9 tháng đầu năm 2017. Ảnh: Zing.
Con số này hẳn là niềm ao ước của nhiều hãng xe khi bối cảnh thị trường ngày một ảm đạm do nhu cầu và tâm lý của người dân đang chững lại hiện nay. Đồng thời, doanh số của CR-V còn khiến nhiều người sẽ thắc mắc vì sao mẫu xe này lại có một màn bứt phá ngoạn mục như vậy?

Lý giải cho điều đó, thì nhiều chuyên gia cho rằng, đây chính là hiệu quả của việc Honda đã liên tục đưa ra những đợt giảm giá sâu lên tới vài trăm triệu đồng cho mẫu CR-V vào đầu tháng 8/2017 và 9/2017. Điều này đã giúp Honda bán được một lượng lớn xe CR-V chỉ trong một thời gian ngắn, giảm lượng xe tồn kho và “dọn đường” cho việc ra mắt phiên bản mới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chính Honda cũng phải “vất vả” khi giải quyết nhu cầu khách hàng tăng cao trong khi lượng xe không đáp ứng đủ.

Honda CR-V.
Cụ thể, đầu tháng 9/2017 thông tin về giá Honda CR-V phiên bản 2.0 được chào bán ở mức 788 triệu đồng, các phiên bản cao cấp hơn lần lượt là 828 triệu và 898 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất 2.4 TG. Đỉnh điểm là khi CR-V 2.0 được đại lý báo chỉ 760 triệu đồng đã khiến lượng khách hàng đổ tới mua xe tăng cao nhanh chóng.

Không bỏ qua dịp tốt, các đại lý đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để ký hợp đồng với khách hàng và nhận đặt cọc. Tuy nhiên, đến phút cuối nhiều khách hàng lại được nhân viên bán hàng thông báo hết xe và trả lại tiền đặt cọc… hoặc gợi ý mua phiên bản cao cấp hơn. Điều này đã khiến không ít khách hàng cảm thấy bức xúc, khó chịu và gây ra những tranh cãi giữa bên mua và bán.

Bên cạnh đó, việc giảm giá sâu của CR-V cũng tác động không nhỏ tới khách hàng từng mua xe với giá cao trước đó. Nhiều khách hàng chia sẻ, họ cảm thấy bất ngờ kèm thất vọng khi mẫu xe vừa mua chưa được bao lâu nay đã mất cả vài trăm triệu đồng, người mua lỗ quá nhiều chỉ trong một thời gian ngắn…

Có thể nói cơn “bão giảm giá” của CR-V đã giúp Honda Việt Nam tăng doanh số mẫu xe này. Chiếm lĩnh vị trí số 2 trên bảng xếp hạng những mẫu xe ăn khách nhất tháng 9/2017.Nhưng ngược lại, nó cũng tác động không tốt đến tâm lý khách hàng cũng như uy tín của Honda./.