Bắt đầu từ khoảng giữa tháng 2/2018, Honda cùng đối tác Dongfeng đã thông báo triệu hồi gần 350.000 xe Honda CR-V và Civic phiên bản động cơ 1.5L tăng áp tại Trung Quốc do nhận được rất nhiều lời phàn nàn trên mạng xã hội Weibo.
Sau đó, Honda cũng đã phải dừng bán mẫu CR-V mới để đợi đợt triệu hồi. Lỗi ban đầu được xác định do các xe này hút khí ở những vùng lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn nên khiến xăng không cháy hết, do đó xăng đọng lại ở khoang chứa dầu nhớt không bay hơi trở lại khoang đốt nhiên liệu được.
Honda CR-V mới được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 11/2017. |
Cùng với đó, thông tin lan nhanh sang Mỹ. Trên các diễn đàn chuyên về dòng xe Honda CR-V, cũng đã có nhiều người dùng phản ánh về việc xe của họ cũng có mùi xăng bốc lên trong khoang cabin. Nhiều người đã mang xe ra các đại lý để kiểm tra và sửa chữa; tuy nhiên, đối với thị trường Mỹ, Honda đã không đưa ra đợt triệu hồi nào.
Đồng thời, những thông tin này khiến nhiều khách hàng đang sử dụng xe CR-V và Civic tại Việt Nam băn khoăn không biết chiếc xe mình đang sử dụng có liên quan đến lỗi này hay không? Vì hiện tại các mẫu xe CR-V và Civic tại Việt Nam đều sử dụng động cơ Turbo 1.5L. Tuy nhiên các mẫu xe này tại Việt Nam lại được nhập khẩu từ Thái Lan chứ không phải từ Trung Quốc và Mỹ.
Ông Toshio Kuwahara – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam |
Trước thông tin này, ông Toshio Kuwahara – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) cho biết: “Những chiếc Honda CR-V và Civic bị triệu hồi do lỗi động cơ ở Trung Quốc là do không đáp ứng được điều kiện môi trường có nhiệt độ thấp tại đây.
Ngoài ra, ở mỗi quốc gia đều có các quy định về nhiên liệu hay các quy định khác nhau nên thông thường chúng tôi sẽ có đôi chút điều chỉnh nhỏ để phù hợp với điều này. Vì vậy, những chiếc xe bán ra tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có khác biệt đối với những xe sản xuất tại Mỹ hay Trung Quốc. Vì vậy, những mẫu Honda CR-V tại thị trường Việt Nam không gặp phải vấn đề về lỗi động cơ như 2 thị trường kể trên”./.
Tại Việt Nam, Honda CR-V có 3 phiên bản L, G, E với mức giá lần lượt là 983 triệu đồng, 1,003 và 1,073 tỷ đồng.
Xe được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo với công suất cực đại lên tới 188 mã lực, tương đương với động cơ 2.5L khí nạp thông thường nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao trung bình chỉ 6,9L/100km, hiệu quả hơn so với mức 8,4L/100km của động cơ 2.4L trên thế hệ trước.