Mới đây, nhiều báo cáo về kế hoạch tạm dừng hoạt động của nhà máy Oshawa (GM) tại Canada được xác minh là chính xác. Tuy nhiên, không chỉ có nhà máy này, mà sẽ có thêm 4 nhà máy ở Mỹ cũng sẽ phải tạm dừng.

Theo GM, 2 nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck Assembly và Lordstown Assembly, cùng hai nhà máy động cơ Baltimore Operations và Warren Transmission Operations ở Mỹ "sẽ không còn nằm trong kế hoạch sản xuất của năm 2019".

gm_4__vvae.jpg
Nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck Assembly của GM.

Hai nhà máy của GM sẽ không sản xuất các mẫu sedan có doanh số thấp
GM cho biết, họ sẽ phân bổ các sản phẩm trong tương lai sản xuất ở ít nhà máy hơn trong năm tới trong bối cảnh "sở thích của khách hàng đang thay đổi ở Mỹ và sự giảm sút khối lượng thị trường xe."
Cả hai nhà máy lắp ráp ở Mỹ đang lắp ráp các mẫu ô tô có doanh số thấp dự kiến sẽ dừng hoạt động sản xuất trong năm tới. Trong đó, nhà máy Detroit-Hamtramck Assembly sản xuất các mẫu Buick LaCrosse, Cadillac CT6, Chevrolet Impala, và Chevrolet Volt. Còn nhà máy Lordstown Assembly sản xuất mẫu Chevrolet Cruze.
Ngoài 5 nhà máy tại Mỹ và Canada này, GM cho biết sẽ đóng cửa hai nhà máy khác ngoài khu vực Bắc Mỹ trong năm sau. Một trong số đó đã được công bố là nhà máy Gunsan (Hàn Quốc).
Các quyết định này dự kiến sẽ giúp GM tiết kiệm khoảng 6 tỷ USD trước khi năm 2020 kết thúc (trong đó 4,5 tỷ USD nhờ giảm chi phí và 1,5 tỷ USD nhờ chi tiêu vốn ít hơn).
GM sẽ cắt giảm 15% nhân viên và 25% quản lý
Mary Barra - Chủ tịch và CEO của GM.
Việc ngừng sản xuất ở các nhà máy chưa phải là bước đi cuối cùng của GM. Họ còn quyết định cắt giảm lượng nhân viên và tái tổ chức đội ngũ phát triển sản phẩm toàn cầu của công ty. GM sẽ giảm 15% lượng nhân viên và 25% các quản lý.
Chủ tịch và CEO của GM, Mary Barra, cho biết: "Những động thái chúng tôi đang thực hiện hôm nay giúp công ty tiếp tục có những chuyển biến nhanh nhạy, kiên cường và có lợi nhuận trong khi vẫn giúp chúng tôi có sự linh hoạt để đầu tư trong tương lai".
Tài nguyên được phân bổ gấp đôi cho xe điện và tự động lái
Việc cắt giảm này dự kiến sẽ giúp GM tiết kiệm khoảng 6 tỷ USD.
Cụ thể hơn, nhà sản xuất này sẽ tăng gấp đôi nguồn tài nguyên cho các chương trình về xe điện và tự động lái, tối ưu hóa danh mục sản phẩm bằng cách tăng các bộ phận có thể chia sẻ giữa các mẫu xe, và hợp nhất các đội kỹ thuật động cơ và xe. Hơn nữa, GM sẽ "nén" các cơ sở phát triển sản phẩm toàn cầu của họ lại và mở rộng sử dụng các công cụ ảo để giảm thời gian và chi phí phát triển.
Trước khi bước sang thập kỷ mới, GM kỳ vọng sẽ có hơn 75% doanh số toàn cầu của họ sẽ tới từ những chiếc ôtô chỉ được chế tạo từ 5 kiến trúc xe./.