Về thiết kế bên ngoài,phiên bản cao cấp nhất của dòng bán tải Ranger – Wildtrak 2018 không có quá nhiều điểm khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, Ford cũng đã biết cách “làm mới” với hàng loạt những trang bị đáng giá bên trong như: Động cơ 2.0L Bi-Turbo đi kèm hộp số 10 cấp mớicũng như tính năng tự động đỗ xe song song...

Thiết kế ngoại thất tinh chỉnh nhẹ

Mặc dù vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế làm nên thành công của dòng bán tải Ford Ranger Wildtrak. Nhưng, Ford cũng đã thực hiện một số tinh chỉnh nhỏ và rất tinh tế cho thiết kế bên ngoài của xe.

vov_ford_ranger_2__emka.jpg
Ford Ranger Wildtrak Bi-Turbo 2018

Đầu tiên phải kể đến những thay đổi ở hệ thống lưới tản nhiệt trên xe với các thanh nan đặt ngang đã được thiết kế mảnh và sắc nét hơn. Cản trước màu kim loại được hạ thấp xuống cùng màu sơn bạc, đồng thời làm rộng phần hút gió vào khoang động cơ.

Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng với đèn pha Xenon HID, đèn định vị và đèn gầm sử dụng công nghệ LED. Trong khi đó ở phần phía sau của xe, sự thay đổi đáng chú ý và thiết thực nhất chính là việc trang bị thêm trợ lực cho nắp thùng sau. Khiến cho việc đóng/mở thùng xe trở nên dễ dàng hơn. Cơ cấu trợ lực này kết hợp với thanh xoán giúp giảm đến 70% lực để nâng hay hạ cửa thùng sau.

Lưới tản nhiệt trên xe với các thanh nan đặt ngang đã được thiết kế mảnh và sắc nét hơn. 
Đèn pha Xenon HID, đèn định vị và đèn gầm sử dụng công nghệ LED. 

Hệ thống treo của Ranger mới được nâng cấp cho toàn bộ các phiên bản, giúp giảm rung lắc hay lật, tăng cảm giác êm ái khi lái, kể cả khi chở đủ tải. Các thông số kỹ thuật mới giúp giảm vặn xoắn thân xe, tăng độ chính xác khi lái.

Ford cho biết, một hệ thống máy tính phức tạp sẽ hỗ trợ tính toán không chỉ hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống phanh mà còn hỗ trợ tiếp nhận thông tin để xử lí từ hệ thống kiểm soát chống lật xe (Roll over protection system), hệ thống kiểm soát tải trọng... sẽ giúp chiếc xe thực sự an toàn hơn.

Ngoài hình của Ford Wildtrak Bi-Turbo không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước.

Ford Wildtrak Bi-Turbo vẫn duy trì kích thước - dài 5.362mm, rộng 1.860mm, cao 1.830mm, chiều dài cơ sở đạt và khoảng sáng gầm xe đạt 200mm. Theo công bố từ Ford Việt Nam, Wildtrak Bi-Turbo có trọng lượng không tải đạt 2.607 kg và khối lượng hàng chuyên chở 808 kg.

Khoang nội thất yên tĩnh và cao cấp hơn

Bên trong mẫu bán tải Ranger, khoảng 90% diện tích bọc ghế bằng da, với các mảng ốp táp-lô và táp pi cửa được sơn bóng. Hệ thống ghế ngồi trên xe cũng như táp-lô đều được tạo điểm nhấn bởi đường chỉ khâu màu cam nổi bật. Thiết kế mới của hàng ghế sau ngả hơn so với trước, nhưng cảm nhận thực tế gần như thay đổi không đáng kể. Tiện ích hàng ghế sau vẫn có cổng cắm 230V 150W giúp sạc các thiết bị di động tiện lợi hơn.

Bên trong mẫu bán tải Ranger, khoảng 90% diện tích bọc ghế bằng da, với các mảng ốp táp-lô và táp pi cửa được sơn bóng.
Tương tác với màn hình cảm ứng 8 inch mới, cảm nhận ấn tượng là hệ thống SYNC 3 mượt như một máy tính bảng cao cấp, tích hợp tính năng zoom +/-, kết nối USB, Bluetooth, Ford Applink… Tiện ích bổ sung nữa là chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.       

Xe vẫn được trang bị hệ thống vô lăng 3 chấu tích hợp các phím chức năng, trong đó đáng chú ý là tính năng Adaptive Cruise Control. Phía sau hệ thống vô lăng là cụm đồng hồ đo bao gồm 2 màn hình và đặt giữa là đồng hồ đo tốc độ dạng cơ học. Ở bệ trung tâm của xe, Ford mang tới rất nhiều tính năng hỗ trợ lái cho Wildtrak Bi-Turbo như: Hệ thống đỗ xe tự động, hệ thống chống trơn trượt, khóa vi sai và đặc biệt nhất là tính năng đỗ xe tự động. Ngay bên cạnh là núm xoay cài cầu với các chế độ 2H – 4H – 4L.

Ghế ngồi được bọc da và khâu chỉ nổi tạo điểm nhấn.
Khả năng cách âm trên Ranger Wildtrak Bi-Turbo cũng được gia tăng với việc Ford trang bị cho dòng bán tải của mình hệ thống kiểm soát tiếng ổn chủ động (Active Noise Control). Hệ thống này sử dụng các micro trên trần xe để thu lại những tiếng ồn khó chịu vọng vào ca-bin, rồi phát ra tần số đối nghịch để triệt tiêu những tiếng ồn đó.

Ranger Wildtrak sử hữu những tính năng hỗ trợ lái thông minh

Lần đầu tiên Ford mang đến các công nghệ an toàn hiện đại như tính năng cảnh báo va chạm kết hợp phanh khẩn cấp trong thành phố nhờ khả năng phát hiện chướng ngại vật cắt ngang đầu xe. Hệ thống này được thiết kế để phát hiện cả xe hay khách bộ hành giúp giảm thiểu các va chạm sau hoặc trước. Hệ thống kích hoạt ở dải tốc độ từ 5 - 80km/h.

Với một loạt công nghệ hiện đại được trang bị, Ford Ranger mới cho thấy khả năng vận hành vượt trội dù là đường khó hay dễ.

Ngoài ra, hệ thống cảnh báo lệch làn; hệ thống kiểm soát tốc độ tự động với cảnh báo va chạm trước cũng được giữ nguyên cho các phiên bản Wildtrak mới này. Các trang bị tiên tiến khác phải kể ra là hệ thống phanh chủ động khẩn cấp, 6 túi khí, trợ lực lái điện, cảnh báo lệch làn…

Trước đây, xe bán tải gần như chỉ được sử dụng với mục đích vận chuyển hàng hóa, các chuyến đi chơi xa hay chinh phục những cung đường khó. Thì ngày nay bán tải đã được sử dụng nhiều hơn cho việc di chuyển hàng ngày.

Do đó để điều khiển một chiếc xe có “thân hình đồ sộ” trong phố đông và nhất là việc đỗ xe có thể là một trở ngại cho khách hàng. Và ở trên phiên bản mới của dòng Ranger, Ford phần nào đó đã khắc phục được trở ngại trên với tính năng hỗ trợ đỗ xe song song tự động. Các cảm biến và radar sẽ tự xác định được chỗ đỗ phù hợp, xe sẽ tự đánh lái trong khi tài xế chỉ cần điều chỉnh chân phanh và chân ga cùng cần số phù hợp với các hiệu lệnh trên màn hình trung tâm.

Động cơ Bi-Turbo và hộp số 10 cấp

Giống như phiên bản Everest Titanium cao cấp vừa ra mắt cuối tháng 8/2018 ở Việt Nam, Ranger Wildtrak 4x4 mới cũng được trang bị động cơ 2.0L Turbo kép đi kèm với hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới, cho mô-men xoắn lớn hơn, tăng khả năng linh hoạt, êm ái và tiện nghi khi lái Ranger mới.

Động cơ Bi-Turbo 2.0L được trang bị trên Ranger mới.

Động cơ Bi-Turbo 2.0L tận dụng cơ chế tăng áp tuần tự của 2 turbo để tăng độ nhạy, khả năng lái và tối ưu nhiên liệu. Đạt được mô-men xoắn 500 Nm từ vòng tua máy thấp khoảng 1.750 vòng/phút, động cơ Bi-Turbo 2.0L cung cấp dải mô men rộng hơn, trong khi hộp số 10 cấp giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường dốc đứng, trơn trượt hay các con đèo dài đều trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống động cơ này cũng sản sinh công suất 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút.

Hộp số 10 cấp lần đầu tiên được trang bị trên Ranger Wildtrak Bi-Turbo đã mang tới người lái những cảm nhận rõ nét và thích thú hơn. Mặc dù là hộp số 10 cấp thế nhưng qua trải nghiệm khả năng sang số khá mượt mà ở các dải tốc độ.

Hộp số 10 cấp giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường trở nên dễ dàng hơn đối với Ranger Wildtrak mới.

Điều đặc biệt của Ranger Wildtrak mới 2018 là cấp số 1 của hộp số này có dải tốc độ khá dài, nhưng không hề có cảm giác bị ghìm hay giật. Điều này rất quan trọng khi tải nặng và đi đường xấu, giúp chiếc xe đạt sức kéo tối ưu mà rất mượt. Ngoài ra, khóa vi sai điện cùng với sức kéo lớn ở tốc độ rất thấp sẽ đáp ứng cơn khát của các khách hàng đam mê offroad./.