Anh Mạnh Dũng, chủ showroom xe cũ Tuấn Mạnh trên đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội cho biết, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xe đã qua sử dụng ở khu vực này đều lâm vào tình trạng ảm đạm. Nhiều cửa hàng cả ngày chỉ có một hai khách qua xem và hầu như cả tháng nay không giao dịch được chiếc xe nào. Khách hàng đến hỏi xem xe chỉ để tham khảo, nếu có nhu cầu thì lại than phiền về giá.

Cũng cảnh tương tự là showroom của anh Nguyễn Nhật Quang, trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội. Theo anh Quang, những mẫu xe đã qua sử dụng thường được định giá theo thời gian đã sử dụng và giá bán của xe mới. Nên việc giá xe mới hiện nay liên tục biến động theo chiều hướng giảm khiến khách hàng bối rối trong việc lựa chọn mua xe mới hay xe cũ.

xe_cu_vov_gcax.jpg
Hầu như các showroom xe cũ ở Hà Nội đều khá vắng khách.
Những mẫu xe trước đây được nhận định là giữ giá và dễ dàng giao dịch như: Toyota Vios, Fortuner, Honda CR-V hay Mazda CX-5 giờ lại thành “tử huyệt” của dân buôn bán xe cũ do giá xe giảm liên tục theo ngày.  

Điển hình như hai mẫu xe Mazda CX-5 và Honda CR-V trước đây rất dễ dàng giao dịch và đem lại lợi nhuận tương đối tốt cho giới buôn xe do nhu cầu rất cao nhưng hiện nay giá bán đã giảm sâu. Theo anh Quang: “Khi nhập xe vào ở thời điểm giá cao, giờ giá xe mới giảm đến 200 triệu đồng khiến giá xe cũ cũng giảm theo. Ai trót mua lúc đó, bây giờ thường phải đẩy lỗ không thì xếp chật showroom”.

Thời điểm trước đây khách hàng thường tìm đến xe cũ để có thể tiết kiệm được kha khá chi phí (phí trước bạ, lệ phí biển số….). Tuy nhiên, hiện nay giá xe đã được điều chỉnh giảm sâu, cùng với việc các hãng xe liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi (như tặng tiền, hỗ trợ phí trước bạ và kèm theo nhiều quà tặng phụ kiện khác) khiến xe cũ không còn nhiều lợi thế và đẩy thị trường xe cũ đến bờ vực đóng băng.

Việc giá xe mới giảm sâu khiến người tiêu dùng băn khoăn giữa việc nên mua xe mới hay xe cũ.

Thị trường xe đã qua sử dụng cần gì?

Anh Mạnh Dũng cho biết: “Đây là thời điểm chuyển giao của thị trường, dù rất khó khăn, nhưng hoạt động kinh doanh xe cũ vẫn có thể tiếp tục tồn tại được.

Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại hay sang năm 2018 giá xe có lẽ sẽ chỉ giảm chứ rất hạn chế tăng trở lại. Vì vậy, chỉ khi thị trường ổn định, những người buôn bán như tôi mới có thể định hướng được công việc kinh doanh của mình”.

Đồng quan điểm trên, anh Quang cho rằng: “Giá xe khó có thể tăng trở lại nhưng đối với người kinh doanh như tôi thì cần sự ổn định còn tăng giảm sẽ do thị trường điều tiết. Nếu giá xe cứ giảm liên tục như kiểu này thì không chỉ giới kinh doanh xe cũ mà những người dân có xe muốn bán cũng thiệt thòi không kém. Xe mới mua được vài ngày cũng đã có thể mất giá cả trăm triệu”.

Thường thời điểm cuối năm cũng là thời cơ bán hàng tốt nhất trong năm đối với cả xe mới và xe đã qua sử dụng. Nhưng hiện nay, khi các hãng xe vẫn liên tục điều chỉnh giá xe mới nhằm chạy nước rút thì xe cũ lại càng thêm khó khăn do mức chênh lệch giá giữa xe mới và cũ tiếp tục được rút ngắn.

Bước vào năm 2018, thuế nhập khẩu dành cho các mẫu xe từ ASEAN sẽ về 0%, lúc đó thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới với mức giá cạnh tranh, sẽ giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một chiếc xe vừa ý với kinh phí của mình.

Có lẽ đây không chỉ là thời điểm quyết định với nhiều hãng xe lớn tại thị trường Việt Nam mà cũng là thời điểm để giới buôn bán xe đã qua sử dụng phải thay đổi cách kinh doanh./.